Các phương pháp nội soi ruột non

(khoahocdoisong.vn) - Ruột non có chiều dài trung bình từ 5 - 9m, nối giữa ruột già và dạ dày. Các bệnh lý liên quan đến ruột non như sự xuất hiện của các khối u, viêm ruột non, ung thư…

Nội soi ruột non là phương pháp thăm dò hiệu quả nhất để kiểm tra và phát hiện các dấu hiệu, bệnh lý bất thường tại ruột non, đánh giá chức năng hoạt động cũng như thực hiện tầm soát bệnh lý ung thư. Hiện có nhiều kỹ thuật nội soi khác nhau được ứng dụng cho ruột non, trong đó phổ biến nhất là nội soi bằng viên nang và bóng đơn và đặc biệt là nội soi bằng bóng đôi.

Nội soi ruột non bằng viên nang

noi-soi-ruot-non-bang-vien-nang.jpg
Nội soi ruột non bằng viên nang.

Đây phương pháp chẩn đoán không can thiệp, được thực hiện bằng một viên nang nội soi gắn một camera nhỏ với kích thước 11mm x 24mm có khả năng ghi lại được 3 hình/giây trong suốt 11 tiếng. Hình ảnh sẽ được ghi nhận bằng thiết bị không dây mà bệnh nhân đem theo suốt quá trình soi giúp bác sĩ chẩn đoán bệnh. Như vậy, nội soi viên nang đã đáp ứng được yêu cầu bước đầu là phát hiện được bệnh lý tại ruột non, phát hiện và xác định các vị trí chảy máu ẩn cũng như theo dõi trạng thái của các khối u tại ruột non. Sau đó viên nang sẽ ra ngoài theo đường đại tiện.

Tuy nhiên, phương pháp này có hạn chế không thể khắc phục được đó là vấn đề về khả năng quan sát tổn thương khi đường tiêu hóa không sạch hoặc những góc khuất khó nhận biết được tổn thương. Đồng thời, kỹ thuật này không thể can thiệp khi phát hiện ra tổn thương đó. Ngoài ra, thiết bị có thể gặp trục trặc trong quá trình nội soi vì bị hết pin hoặc lỗi kỹ thuật. Khả năng mắc kẹt viên nang tại các vùng có khối u hoặc sự co hẹp bất ngờ của ruột non là cũng có thể xảy ra.

Nội soi ruột non bóng đơn

Nội soi bóng đơn là kỹ thuật nội soi ruột non cải tiến được thực hiện qua tiếp cận từ miệng xuống phần ruột non với độ sâu nên tới 80cm, thậm chí có thể thực hiện cả nội soi từ dưới lên trên qua đại tràng đến phần cuối của hồi tràng. Nội soi bóng đơn giúp quan sát toàn bộ vùng ruột và niêm mạc ruột non một cách dễ dàng hơn so với các phương pháp nội soi thông thường. Tuy nhiên, phương pháp nội soi ruột non bằng bóng đơn tương đối phức tạp nên việc chẩn đoán cũng gặp nhiều khó khăn.

Nội soi ruột non bóng đôi

Đây là phương pháp được xem là hiện đại nhất hiện nay. Phương pháp này có nhiều ưu điểm vượt trội điển hình phải kể đến đó là đi sâu hơn giúp thăm khám toàn bộ ruột non và vùng niêm mạc ruột non một cách dễ dàng; Sinh thiết các tổn thương ở ruột non; Chẩn đoán và điều trị các tổn thương làm hẹp ruột non; Chẩn đoán khối u ruột non; Điều trị lấy dị vật ở ruột non; Phát hiện các nguyên nhân gây tắc ruột; Soi đại tràng các trường hợp khó.

Hệ thống nội soi giúp bác sĩ có thể thăm khám toàn bộ ruột non và thực hiện can thiệp (cắt polyp, cầm máu, sinh thiết...).

GS.TS Đào Văn Long (nguyên Trưởng khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Bạch Mai)

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top