Các phương pháp chẩn đoán mạch máu não

(khoahocdoisong.vn) - Chụp mạch máu não là các biện pháp sử dụng máy chẩn đoán hình ảnh. Mỗi loại máy chẩn đoán có giá trị riêng, cho những thông tin riêng về tình trạng mạch máu não.

Hỏi: Người nhà tôi hay bị đau đầu, nhiều người khuyên đi chụp mạch máu não để phát hiện sớm đột quỵ. Xin hỏi phương pháp nào làm cho chuẩn?

Lê Thị Phương (Hà Nội)

PGS.TS Lê Văn Trường, Viện trưởng Viện Tim mạch, Bệnh viện T.Ư Quân đội 108: Chụp mạch máu não là các biện pháp sử dụng máy chẩn đoán hình ảnh: Siêu âm, chụp cắt lớp (CT), chụp cộng hưởng từ (MRI), chụp mạch (DSA)... để hiển thị và ghi lại hình ảnh của mạch máu não trong và ngoài sọ.

Mỗi loại máy chẩn đoán có giá trị riêng, cho những thông tin riêng về tình trạng mạch máu não. Các bác sĩ sẽ tư vấn cho bệnh nhân biết cần phải sử dụng phương tiện nào cho phù hợp. Khảo sát hình ảnh mạch máu não là bắt buộc đối với nhiều bệnh nhân, vì: 

- Mạch máu não bị tổn thương đã gây ra đột quỵ (tai biến mạch máu não) thì cần phải biết đó là bệnh gì và tình trạng tổn thương như thế nào để có thể áp dụng phương pháp điều trị hợp lý cho bệnh nhân và dự phòng đột quỵ tái phát.

- Mạch máu não có bệnh tiềm tàng có thể gây ra đột quỵ trong tương lai. Ở thời điểm bệnh nhân đi khám bệnh thì chưa bị đột qụy, chỉ có các triệu chứng nghi ngờ có bệnh mạch máu não như đau đầu, co giật, yếu nửa người, giảm thị lực, liệt vận động nhãn cầu...Khi đó bệnh nhân cần được chỉ định chụp cộng hưởng từ hoặc cắt lớp não và mạch máu não để phát hiện bệnh, tránh bỏ sót bệnh.

Theo Đời sống
back to top