Các phường ở TPHCM làm gì để lao động nhập cư "ở yên trong nhà trọ"?

Hiện nhiều người lao động nhập cư ở TPHCM đang gặp khó khăn, nhưng cũng phải chấp hành nghiêm Chỉ thị 16 "ai ở đâu thì ở đó". Vậy chính quyền phường, nơi họ cư trú chăm lo lương thực, thực phẩm thế nào để họ yên tâm "ở yên trong nhà trọ" góp phần phòng chống dịch?
Những phần rau, củ quả được chính quyền phường gửi đến những hộ dân khó khăn. Ảnh: HC
Những phần rau, củ quả được chính quyền phường gửi đến những hộ dân khó khăn. Ảnh: HC

Sáng 3.8, trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Nguyễn Văn Hây, Chủ tịch UBND Phường Tân Thời Hiệp (quận 12) cho biết, những ngày qua UBND phường đã tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm Chỉ thị 16, ai ở đâu thì ở yên đó.

Theo ông Hây, do dịch COVID-19 nên nhiều người lao động nhập cư và công nhân lưu trú trên địa bàn phường không có việc làm, không có thu nhập nên có nguyện vọng được về quê. Tuy nhiên, chính quyền phường đã tuyên truyền việc về quê phải có tổ chức và được cơ quan chức năng cho phép, chứ không được về tự túc theo diện cá nhân làm ảnh hưởng chung đến công tác phòng chống dịch hiện nay.

"Để người lao động yên tâm ở lại chấp hành nghiêm giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, mỗi ngày phường tổ chức hơn 200 phần quà gồm gạo, mỳ gói, nước tương, rau củ quả,...để đem đến tặng cho những trường hợp khó khăn này. Phường sẽ luân phiên đi theo ngày, hôm nay phát ở khu phố này, thì hôm sau phát ở khu phố khác để đảm bảo những người gặp khó khăn, nhất là công nhân mất việc và lao động nhập cư nhận được sự chăm lo của chính quyền phường" - ông Hây nói.

Để ngăn được dòng người về quê thế này, chính quyền phường cần quan tâm chăm lo cái ăn cho người dân gặp khó khăn trong.  Ảnh: HC
Để ngăn được dòng người về quê thế này, chính quyền phường cần quan tâm chăm lo, quan tâm hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn (ảnh chụp ngày 28.7). Ảnh: HC

Ông Nguyễn Thành Phú, Chủ tịch UBND phường Trung Mỹ Tây (quận 12) cũng cho biết, tinh thần chung là phường không để người dân nào thiếu ăn. Phường thường xuyên phối hợp với Mặt trận tổ quốc và mạnh thường quân, thường xuyên hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho những người lao động có hoàn cảnh khó khăn nhất.

"Hằng ngày đều có kế hoạch hỗ trợ lương thực cho người dân, chủ yếu tập trung cho chốt có ca dương tính bị phong tỏa. Hoặc những người có hoàn cảnh khó khăn, nhất là công nhân, sinh viên và đối tượng buôn bán hàng rong tạm trú trên địa bàn phường. Phường có thành lập Đội An sinh xã hội để chăm lo cho những người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường" - ông Phú nói.

Phường 10, quận 4 phối hợp cùng Hội thiện nguyện Tường Nguyên chăm lo suất cơm cho người dân khó khăn trên địa bàn. Ảnh: HC
Phường 10, quận 4 phối hợp cùng Hội thiện nguyện Tường Nguyên chăm lo suất cơm cho người dân khó khăn trên địa bàn. Ảnh: HC

Tương tự như vậy, ông Lê Nguyễn Thế Lâm, Chủ tịch UBND phường 10 (quận 4) cũng cho biết, trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, phường luôn quan tâm đến những hoàn cảnh khó khăn đang cư trú trên địa bàn phường để có sự hỗ trợ kịp thời về lương thực, thực phẩm.

"Phường chăm lo đều trên địa bàn, không chỉ trong khu vực phong tỏa thôi mà còn cả ngoài khu vực phong tỏa. UBND phường vận động được là đều hỗ trợ hết cho những hoàn cảnh khó khăn tại các khu vực trên. Phường chủ yếu hỗ trợ, gạo, mỳ gói và rau củ quả để bàn còn có cái ăn trong thời điểm giãn cách theo Chỉ thị 16 hiện nay" - ông Lâm nói.

Nhiều phường phối hợp với các tổ chức thiện nguyện xã hội để chăm lo cho người dân khó khăn. Ảnh: HC
Nhiều phường phối hợp với các tổ chức thiện nguyện xã hội để chăm lo cho người dân khó khăn. Ảnh: HC

Theo tìm hiểu của PV, hiện nay nhiều phường trên địa bàn TPHCM đã tăng cường công tác hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho người dân gặp khó khăn. Trong đó chú trọng đến tầng lớp công nhân thất nghiệp, người bán hàng rong, người lao động phổ,...để họ yên tâm không về quê, mà ở tại nhà trọ nhằm thực hiện nghiêm giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Theo laodong.vn
back to top