Các nhà khoa học nhân bản vô tính khỉ thành công

Theo Reuters, các nhà nghiên cứu tại Học viện Khoa học thần kinh Trung Quốc đã thành công trong việc nhân bản vô tính khỉ.

Hai chú khỉ  được nhân bản vô tính Hua Hua và Zhong Zhong. (Nguồn: Reuters)

Theo đó, các nhà khoa học đã nhân bản thành công hai chú khỉ được đặt tên là Hua Hua và Zhong Zhong bằng cách sử dụng phương pháp cơ bản đã được được sử dụng trong nghiên cứu cừu Dolly cách đây 2​1 năm.

Nhóm nghiên cứu đã loại bỏ hạt nhân từ trứng khỉ và thay thế nó bằng DNA từ bào thai, cấy ghép các quả trứng cho con khỉ cái để chúng sinh. Các nhà khoa học cho biết, họ đã thất bại khá nhiều lần trong quá trình nhân bản.

Họ chỉ tạo ra được 79 phôi sống còn sống sót trong phòng thí nghiệm để tiến hành đưa vào tử cung của các con khỉ mẹ. Kết quá có 4 con khỉ mẹ mang thai, nhưng chỉ chào đời được 2 khỉ con.

Cả Hua Hua và Zhong Zhong đều khỏe mạnh, ăn uống bình thường và giống hệt nhau.

Các nhà nghiên cứu nói rằng thành tựu nhân bản vô tính khỉ không chỉ giúp phát triển các liệu pháp chữa bệnh mà còn tiến gần hơn tới khả năng nhân bản con người.

Theo các nhà nghiên cứu, những con khỉ nhân bản có gene giống hệt nhau sẽ rất hữu ích đối với các nghiên cứu y học. Đây sẽ là những mẫu vật thực sự phục vụ cho nghiên cứu các chứng bệnh về não do di truyền, rối loạn miễn dịch, ung thư… và sẽ là vật thử nghiệm cho tính hiệu quả của thuốc chữa bệnh trước khi đưa vào sử dụng lâm sàng.

Hồng Anh (tổng hợp)

Theo Đời sống
Bí ẩn hòn đảo chìm ngoài khơi Brazil chứa đầy đất hiếm

Bí ẩn hòn đảo chìm ngoài khơi Brazil chứa đầy đất hiếm

Nằm cách vùng ven biển Brazil 1.200 km, Rio Grande Rise bao phủ khoảng 150.000 km2 đáy biển ở độ sâu từ 700 đến 2.000 m. Được hình thành cách đây khoảng 40 triệu năm và từng là một vùng đất nhiệt đới rộng lớn phủ đầy thực vật.
back to top