Các ngân hàng phương Tây có khả năng mất trắng hơn 100 tỷ USD các khoản nợ từ Nga

Trước các lệnh trừng phạt kinh tế từ Mỹ và các nước châu Âu, nguy cơ các chủ thể tại Nga có thể vỡ nợ. Và việc không thể thu hồi các khoản vay khiến các ngân hàng phương Tây đối diện khả năng gặp thiệt hại lớn.

Goldman Sachs là ngân hàng lớn đầu tiên của phương Tây rút khỏi Nga sau chiến dịch quân sự của Nga vào Ukraine.

Ngân hàng khổng lồ này cho biết đang "cắt giảm hoạt động kinh doanh của mình ở Nga để tuân thủ các yêu cầu về quy định và cấp phép”.

0710_yahoo_bctc_goldman.jpg
Goldman Sachs là ngân hàng lớn đầu tiên của phương Tây rút khỏi Nga 

Sự ra đi của Goldman Sachs diễn ra sau khi các doanh nghiệp phương Tây “tháo chạy” ra khỏi mọi lĩnh vực khác của nền kinh tế Nga, khi các cơ quan xếp hạng cảnh báo một vụ vỡ nợ của Nga sắp xảy ra.

Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS) đã đình chỉ tư cách thành viên của Nga ngày hôm qua. Tổng cộng, các thực thể Nga hiện nợ ngân hàng nước ngoài hơn 121 tỷ USD. Theo BIS, các ngân hàng châu Âu có khoảng 84 tỷ USD trong số này, chủ yếu là nhà băng Pháp, Italy và Áo. Các ngân hàng Mỹ có 14,7 tỷ USD.

Goldman Sachs trước đó đã tiết lộ có khoản tín dụng cho Nga là 650 triệu USD vào tháng 12/2021.

Các ngân hàng khác có nhiều thứ để mất nếu sớm theo chân Goldman Sachs rời khỏi khỏi Nga.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm thứ Năm cho biết tình hình kinh tế ở Nga là "chưa từng có tiền lệ", và cáo buộc phương Tây tiến hành "chiến tranh kinh tế".

Moscow cho biết sẽ trả đũa các lệnh trừng phạt, và một số ngân hàng lo ngại rằng tài sản của họ có thể bị Điện Kremlin tịch thu hoặc quốc hữu hóa.

Fitch Ratings từng cảnh báo "chất lượng tài sản của các ngân hàng châu Âu lớn sẽ chịu sức ép do hệ quả của việc Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine". Hoạt động của họ cũng sẽ gặp nhiều rủi ro do phải tuân thủ các lệnh trừng phạt quốc tế.

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã đề cập đến rủi ro đối với lĩnh vực ngân hàng. Cho biết hệ thống tài chính của châu Âu có đủ thanh khoản và những dấu hiệu căng thẳng chỉ là rất nhỏ.

"Nga quan trọng về thị trường năng lượng, về giá cả hàng hóa, nhưng xét về mức độ tiếp xúc của khu vực tài chính của châu Âu, thì sức ảnh hưởng của Nga là không đáng quan ngại" - Luis de Guindos, phó chủ tịch ECB cho biết.

Ông nói thêm: “Những căng thẳng mà chúng tôi đang phải đối mặt không thể so sánh được với những gì đã xảy ra vào đầu đại dịch”.

Theo CNN
back to top