Các ngân hàng đồng loạt hạ lãi suất cho vay

(khoahocdoisong.vn) - Từ 1/8, 4 ngân hàng quốc doanh lớn đồng loạt hạ 0,5-1% lãi suất cho vay các lĩnh vực ưu tiên, khởi nghiệp, công nghệ cao.

Bốn ngân hàng thương mại cổ phần có vốn Nhà nước vừa đồng loạt thông báo hạ lãi suất cho vay một số lĩnh vực ưu tiên về 5,5% một năm, thời gian ưu đãi từ ngày 1/8 đến 31/12/2019. Theo đó, Vietcombank giảm 1% lãi suất với khoản vay ngắn hạn tiền đồng cho 5 lĩnh vực ưu tiên, lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao và cho vay khởi nghiệp. Việc giảm lãi suất lần này được áp dụng với 38% dư nợ cho vay ngắn hạn và chiếm khoảng 20% tổng dư nợ cho vay bằng tiền đồng.

BIDV cũng giảm 0,5% lãi suất cho vay với khách hàng có phương án kinh doanh hàng xuất khẩu, ngành công nghiệp hỗ trợ và phục vụ kinh doanh của doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao. BIDV cũng có hai gói tín dụng quy mô 70.000 tỷ đồng với lãi suất thấp hơn 0,5% so với hiện nay. Và gói 60.000 tỷ đồng dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ. Gói vay ngắn hạn dành cho doanh nghiệp siêu nhỏ, khởi nghiệp với quy mô 10.000 tỷ đồng.

VietinBank hạ lãi suất cho vay ngắn hạn cho lĩnh vực nông nghiệp sản xuất hàng hóa quy mô lớn, theo chuỗi liên kết, phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ và phục vụ sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Còn Agribank giảm 0,5% lãi suất cho vay ngắn hạn đối với 5 lĩnh vực ưu tiên. Mức lãi suất hiện thấp hơn 0,75-1% so với trần quy định của Ngân hàng Nhà nước.

Ngoài khối quốc doanh, nhóm ngân hàng cổ phần cũng điều chỉnh lãi suất. VPBank giảm 1% lãi suất vay tín chấp và 0,5% với các khoản vay đảm bảo kỳ hạn ngắn cho doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME). Thời gian ưu đãi cũng từ 1/9 đến cuối năm 2019. Ngân hàng Á Châu (ACB) có gói tín dụng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa quy mô 3.000 tỷ đồng, áp dụng lãi suất ưu đãi từ 7,5% mỗi năm.

Động thái trên được các ngân hàng thực hiện đồng loạt trong bối cảnh cơ quan điều hành vừa cắt giảm 0,25% lãi suất tín phiếu, từ mức 3% về 2,75%. Động thái này được nhiều nhà đầu tư đánh giá là một biện pháp "nới lỏng tiền tệ".

Theo Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC), việc này về lý thuyết, có thể phần nào giúp khuyến khích các ngân hàng cho vay nhiều hơn, giúp tăng cung vốn. Tuy nhiên, tác động về mặt thực tế có thể sẽ không lớn, và mức độ lan tỏa chủ yếu ở một số lĩnh vực ưu tiên thay vì toàn bộ phân khúc khách hàng.

Theo Đời sống
back to top