Các món chè chữa bệnh mất ngủ

(khoahocdoisong.vn) - Mất ngủ do nhiều nguyên nhân có thể do thời tiết, do áp lực công việc, suy nghĩ căng thẳng...

Theo y học cổ truyền cho rằng, mất ngủ là do tỳ vị kém, tiêu hóa không tốt nên ngủ không yên, hoặc là do lao lực phiền muộn gây nên bệnh này. Ttrong cơ thể là một khối thống nhất, có sự liên quan mật thiết giữa các tạng tâm, can, tỳ, phế thận. Thần kinh suy nhược cũng dễ mắc bệnh này.

Ngoài việc điều trị bằng thuốc, dinh dưỡng cho bệnh mất ngủ đóng vai trò quan trọng. Xin giới thiệu các món ăn sau:

*Chè hạt sen long nhãn: Hạt sen bóc vỏ bỏ nhân 30g, long nhãn 5g cho hạt sen vào nước ninh cho nhừ, cho tiếp long nhãn, đường phèn vào vừa độ ngọt là được, bắc ra ăn nguội.

Hạt sen có vị ngọt, tính bình có tác dụng an thần, bổ dưỡng cơ thể. Long nhãn có vị ngọt tính ấm. Tác dụng bổ dưỡng an thần. Món chè này thanh nhiệt, bổ dưỡng, mát phổi, tiêu đờm và ngủ ngon, rất phù hợp cho mọi lứa tuổi. Nếu bị tiểu đường cần phải chú ý không cho đường vào chè.

* Canh tim lợn với táo tàu: Tim lợn 1 quả, đại táo 10 quả, gia vị, hành mùi, tiêu vừa đủ. Tim lợn rửa sạch thái miếng vừa ăn ướp gia vị 15 phút. Cho hành vào chảo dầu phi thơm cho tim vào xào cho ngấm gia vị, cho nước vào đun chín rồi cho long nhãn, táo tàu, chín nêm gia vị hành mùi bắc ra ăn với cơm. Món canh này giúp cho giấc ngủ sâu, hết hồi hộp, hết ù tai, khỏe người ăn ngon miệng.

* Lòng đỏ trứng gà, sinh địa: Lòng đỏ trứng gà 2 quả, bạch thược 12g, xuyên tam liên 6g, sinh địa 30g, hoàng cầm 10g (sắc riêng ra). Tất cả cho vào nồi sắc lên ngày 1 thang, uống cho thêm sinh địa đã sắc nước riêng. Cuối cùng trộn lẫn nước sinh địa vào thang thuốc, uống ngày 1 thang. Cần uống hàng tháng khi nào ngủ được mới thôi.

* Gà tần với hạt sen: Gà ta 200g, hạt sen 50g, ngải cứu 1 bó gia vị vừa đủ, gừng, hành tiêu. Cho tất cả vào hộp sắt hấp cách thủy ăn cả ngày, ăn 3 bữa trong 1 tuần.

BS Kim Ngân, Phòng khám Đa khoa phố Vĩnh Hồ, Hà Nội

Theo Đời sống
back to top