Các lực lượng Yemen do Ả rập Xê út và UAE hậu thuẫn ký thỏa thuận tiêu diệt Houthi

(khoahocdoisong.vn) - Chính phủ lưu vong Yemen do Ả rập Xê út hậu thuẫn đã ký kết thỏa thuận hòa bình với Hội đồng Chuyển tiếp phía Nam (STC) do Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) hậu thuẫn, chấm dứt cuộc đấu tranh quyền lực ở Yemen.

Theo thỏa thuận, được ký kết sau hơn một tháng đàm phán tại Ả rập Xê út, STC sẽ tham gia nội các mới của Tổng thống lưu vong Yemen - Mansur Hadi - cùng với những nhóm chính trị miền nam khác, các bên đều có quyền lực như nhau. Lực lượng vũ trang các bên dưới quyền của Bộ tư lệnh trung tâm, đặt dưới quyền kiểm soát của chính phủ. Chính phủ này sẽ được Ả rập Xê út kiểm soát và hỗ trợ.

Hoàng thái tử Ả rập Xê út Mohammed bin Salman phát biểu trong buổi lễ ký kết trên truyền hình ở Riyadh nhấn mạnh: “Thỏa thuận này sẽ mở ra những cuộc đàm phán rộng rãi hơn giữa các bên Yemen nhằm đạt được một giải pháp chính trị và chấm dứt cuộc chiến tranh”. Ông nói thêm: Thỏa thuận này sẽ mở ra một thời kỳ ổn định mới ở Yemen. Vương quốc Ả rập Xê út sẽ luôn ở bên cạnh.

Tổng thống lưu vong Yemen - ông Abedrabbo Mansour Hadi - và nhà lãnh đạo STC Aidarous al-Zoubeidi cùng tham dự buổi lễ tại Riyadh với Hoàng thái tử tiểu vương quốc Abu Dhabi Mohammed bin Zayed Al-Nahyan.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ca ngợi thỏa thuận, cho rằng đây là một khởi đầu tốt các phe phái của Yemen, và hy vọng sẽ đạt được thỏa thuận cuối cùng và chấm dứt chiến tranh.

Buổi lễ ký thỏa thuận ngừng bắn, lập chính phủ mới chống Houthi của các lực lượng chính trị Yemen được Liên minh quân sự vùng Vịnh hậu thuẫn ở Ả rập Xê út

Buổi lễ ký thỏa thuận ngừng bắn, lập chính phủ mới chống Houthi của các lực lượng chính trị Yemen được Liên minh quân sự vùng Vịnh hậu thuẫn ở Ả rập Xê út

Tháng 08.2019, Lực lượng An ninh Vành đai thuộc STC giành quyền kiểm soát thành phố Aden. Bộ Quốc phòng Yemen của ông Hadi cho biết, hơn 300 người thiệt mạng và bị thương do các cuộc không kích của UAE vào tỉnh Aden và Abyan.

Thứ trưởng Ngoại giao Chính phủ Yemen lưu vong do Ả rập Xê út hậu thuẫn, ông Mohammad al-Hadhram cho biết: Chính phủ Yemen của ông Hadi do Ả rập Xê út hậu thuẫn lên án các cuộc không kích của Tiểu vương quốc Dubai, tấn công các lực lượng chính phủ ở thủ đô lâm thời Aden và Zinjibar, gây thương vong cho binh lính và người dân.

Lực lượng Hội đồng chuyển tiếp chính quyền do UAE ủng hộ đã chuyển trọng tâm từ chiến đấu chống lại phong trào Houthi phía nam Yemen sang chiến đấu chống lại chính phủ Yemen của ông Hadi được Saudi hậu thuẫn, gây chia rẽ nặng nề giữa các bên.

Hani Ben Brek, phó chủ tịch Hội đồng chuyển tiếp phía Nam, viết trên Twitter, cho biết: STC có hai mục tiêu chính. Đo là đánh bại người Houthis ở phía nam, và thứ hai là đánh bại các tổ chức khủng bố Al-Qaeda và IS, được Saudi hậu thuẫn.

Nếu thỏa thuận có thể được đảm bảo, các lực lượng này lại chuyển sự tập trung sang tấn công tiêu diệt phòng trảo Houthis.

Houthi hiện nay đã tạm dừng tất cả các cuộc tấn công vào Ả rập Xê út như một phần của sáng kiến hòa bình hướng tới chiến dịch đàm phán hòa bình, kết thúc chiến tranh. Nhưng động thái của STC, UAE, Ả rập Xê út và chính quyền ông Mansur Hadi, những cuộc không kích liên miên của Ả rập Xê út  sẽ buộc các nhà lãnh đạo phong trào kháng chiến Yemen phải có tư duy chiến lược khác, không thể chờ đợi một thiện chí từ Ả rập Xê út.

Bất kể Ả rập Xê út và UAE có kế hoạch như thế nào, tình hình chiến trường đối với các bên tham chiến, đặc biệt là Houthi hoàn toàn không thay đổi. Dù hai lực lượng STC ở Aden và chính phủ Yemen của ông Hadi liên kết lại, Houthi vẫn phải chiến đấu với tất cả mọi quốc gia của Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu. Điều đó có nghĩa, Houthi chỉ đường buộc phải chặn những lực lượng quân sự do Riyadh hậu thuẫn và tiếp tục tấn công vào Ả rập Xê út nhằm chấm dứt chiến tranh.

Các lực lượng chính trị Yemen được Liên minh quân sự vùng Vịnh hậu thuẫn ký thỏa thuận lập chính phủ mới chống Houthi. Video VOA

Theo TGO
back to top