Các loại ung thư di căn tới vú

(khoahocdoisong.vn) - Nhìn chung thì các ung thư di căn tới vú thường thấy ở phụ nữ tiền mãn kinh trên 30 tuổi. U di căn không chỉ từ vú bên kia mà còn từ rất nhiều bệnh ác tính nguyên phát không từ vú di căn theo đường máu

Hỏi: Người nhà tôi mới phát hiện bị ung thư vú nhưng lại kết luận u di căn tới vú. Xin hỏi, các loại  u thường di căn tới vú là gì? Tiên lượng của ung thư di căn tới vú như thế nào?

Đỗ Hồng Ánh (Hà Nội)

GS.TS Nguyễn Bá Đức, Phó Chủ tịch Hội Ung thư Việt Nam: Tổn thương ác tính hay gặp nhất di căn tới vú ở phụ nữ là từ vú bên kia theo đường bạch huyết. Ở nam giới thường là di căn theo đường máu của ung thư tiền liệt tuyến. Đối với các bệnh nhân nữ lứa tuổi thanh thiếu niên thì sarcom cơ vân thể bào thai hay di căn đến vú nhất.

Nhìn chung, các ung thư di căn tới vú thường thấy ở phụ nữ tiền mãn kinh trên 30 tuổi. Bệnh ác tính nguyên phát không từ vú di căn theo đường máu tới vú hay gặp nhất là u lympho ác tính không hogking, bạch cầu cấp, u hắc tố ác tính, ung thư phổi, đặc biệt là ung thư biểu mô tế bào nhỏ. Ung thư phụ khoa di căn đến vú cũng hay gặp như ung thư buồng trứng, ung thư cổ tử cung, ung thư âm đạo, ung thư nội mạc tử cung và u sau phúc mạc.

Sarcom mô mề, ung thư đường tiêu hóa, ung thư hệ sinh dục cũng có di căn đến vú nhưng hiếm. 

Tiên lượng của ung thư di căn tới vú thường xấu với thời gian sống thêm trung bình dưới 1 năm ngoại trừ u lympho ác hoặc các khối u ác tính khác của hệ tạo huyết.

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top