Các loại ung thư dễ và khó chữa

(khoahocdoisong.vn) - Tỷ lệ mắc ung thư có xu hướng ngày càng gia tăng. Tuy nhiên, ung thư không phải là căn bệnh vô phương cứu chữa. Loại ung thư dễ chữa có thể khỏi 100%.

Hỏi: Tôi thấy càng ngày càng nhiều người bị ung thư, có nhiều người sống được vài chục năm vẫn khỏe mạnh nhưng nhiều người vài tháng đã chết. Xin hỏi, loại nào dễ chữa, loại nào khó chữa?

Trần Văn Hòa (Chương Mỹ, Hà Nội)

GS.TS Nguyễn Bá Đức, nguyên Giám đốc BV K: Theo ước tính của WHO, hàng năm trên toàn cầu có khoảng trên 10 triệu người mắc bệnh ung thư và có khoảng trên 6 triệu người chết vì căn bệnh này. Tại Việt Nam, theo ghi nhận ung thư của Hà Nội, TPHCM và một số tỉnh thành, ước tính mỗi năm có khoảng 150.000 trường hợp mới mắc và có khoảng 75.000 người chết vì ung thư.

Tỷ lệ mắc ung thư có xu hướng ngày càng gia tăng. Tuy nhiên, ung thư không phải là căn bệnh vô phương cứu chữa, 1/3 ung thư có thể dự phòng được, 1/3 có thể chữa khỏi nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Với phương pháp điều trị hiện nay, chúng ta có thể kéo dài thời gian sống, nâng cao chất lượng cuộc sống cho 1/3 bệnh nhân ung thư còn lại.

Loại ung thư dễ chữa nhất là ung thư da tế bào đáy. Khả năng chữa khỏi gần 100% và không thấy di căn. Ngoài ra, các loại ung thư giáp trạng, ung thư tinh hoàn, ung thư rau, ung thư vú, ung thư cổ tử cung cũng có tỷ lệ khỏi bệnh cao >70%.

Những loại ung thư khó chữa là những ung thư có độ ác tính cao nằm sâu trong cơ thể như ung thư phổi, ung thư tụy, ung thư não, ung thư gan, tỷ lệ khỏi bệnh chỉ khoảng 5 – 15%.

Theo Đời sống
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top