Các loại tinh dầu kích thích tiêu hóa

(khoahocdoisong.vn) - Tinh dầu có trong rau củ quả nhất là các loại rau thơm. Nói chung các loại tinh dầu đều có vị cay ấm tác dụng giải cảm, thông kinh lạc giảm đau, đặc biệt có khả năng diệt vi khuẩn virus, giống như kháng sinh thực vật.

Tinh dầu giúp cơ thể khỏe khoắn, kích thích làm tăng lượng oxy tới não, giúp chúng ta có cảm giác tươi mới, tập trung và năng động hơn. Mỗi loại tinh dầu đều có công dụng khác nhau. Ví dụ như tinh dầu sả có công dụng sát khuẩn, tẩy uế, làm thuốc kích thích tiêu hóa ăn ngon miệng. Nhỏ 3 giọt tinh dầu sả nhỏ vào nước, sữa có tác dụng chống sốt, nôn, chữa đầy bụng, giảm đau đầu, đau bụng, tiêu chảy... Tinh dầu sả cũng có tác dụng hỗ trợ tiêu hoá, giảm đau dạ dày, nóng trong, co thắt ruột. Để trị đầy hơi, uống nước ấm với vài giọt tinh dầu sả giúp các cơ dạ dày thư giãn, kích thích tiêu hóa. Nếu đau răng, đau khớp, đau cơ có thể uống nước có pha tinh dầu cây sả để giảm đau.

Theo kết quả của một số nghiên cứu thì hợp chất citral có trong sả giúp tiêu diệt các tế bào ung thư và không làm tổn hại đến các tế bào khỏe mạnh khác. Beta-carotene-1 là loại chất chống oxy hóa trong sả có thể giúp cơ thể ngăn ngừa ung thư. Vì vậy, các chuyên gia khuyến khích cho sả vào thức ăn hoặc giã sả vắt làm nước uống thay cho trà. Ngoài ra, sả còn có khả năng giúp cơ thể loại bỏ axit uric và các chất độc hại, giúp giải độc gan, hệ tiêu hóa, tuyến tụy, thận và bàng quang. Đồng thời, sả cũng có tác dụng thanh lọc cơ thể bằng cách tăng cường số lượng và tần xuất đi tiểu.

Tinh dầu quế có công dụng  kích thích tuần hoàn máu, tăng nhu động ruột… dùng xoa bóp chữa trị chấn thương huyết ứ, ngoại cảm phong hàn. Tinh dầu quế có thể dùng để nấu ăn nhưng chỉ với lượng rất nhỏ. Vì tinh dầu quế nóng nên khi sử dụng phải hết sức cẩn thận.

Tinh dầu bạc hà có công dụng sát khuẩn, giảm sưng đau, thường dùng chữa ho cảm, nhức mỏi cơ khớp… Để làm thực phẩm, người ta lấy rau bạc hà ăn sống rất tốt. Rau bạc hà chứa nhiều hoạt chất như canxi, vitamin B và kali giúp tăng cường hệ thống miễn dịch. Khi bị nhức đầu, ho, cảm mạo lấy vài lá bạc hà với kinh giới, hành hoa, phòng phong, bạch chỉ đem hãm với nước sôi trong vòng 20 phút, uống khi còn nóng sau đó đắp chăn và nằm nghỉ ngơi sẽ thấy đỡ hơn rất nhiều. Trẻ em bị viêm đường hô hấp, xoang, hen suyễn có thể lấy vài giọt tinh dầu bạc hà hoặc lá bạc hà tươi pha với nước sôi xông hơi trực tiếp sẽ giúp làm sạch xoang mũi bị tắc và chống nhiễm trùng. Các nhà khoa học cũng đã nghiên cứu và chứng minh bạc hà giúp điều trị hen suyễn và các chứng dị ứng do nhiễm trùng nấm. Để giảm căng thẳng, chỉ cần uống một ly trà bạc hà giúp đầu óc thư thái, dễ ngủ sau một ngày học tập và làm việc căng thẳng.

Lương y Nguyễn Văn Phúc (128 Nguyễn Tri Phương, Vũng Tàu)

Theo Đời sống
Táo bón khó tăng cân

Táo bón khó tăng cân

Táo bón là tình trạng rất hay gặp ở trẻ em, là vấn đề gây lo lắng cho các bậc cha mẹ, là một trong những nguyên nhân làm trẻ chậm lớn. Nếu trẻ bị táo bón lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, hệ tiêu hóa và gặp rất nhiều khó khăn trong việc điều trị.
Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Trẻ em Việt Nam đang tiêu thụ quá mức các thực phẩm được chế biến sẵn (chứa nhiều đường, muối và chất béo), các thực phẩm không lành mạnh bao gồm nước ngọt và thức ăn nhanh. Khẩu phần ăn không ăn đủ trái cây, rau quả có chứa chất xơ, vitamin và khoáng chất, thiếu vận động… là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng.
Gan giúp sáng mắt

Gan giúp sáng mắt

(khoahocdoisong.vn) - Gan động vật rất giàu dinh dưỡng, protein, vitamin và khoáng chất thiết yếu. Tuy nhiên, đây là cơ quan nội tạng có nhiệm vụ chuyển hóa và giải độc cho cơ thể, nên nhiều người e ngại khi sử dụng loại thực phẩm này.
Cà chua giàu dinh dưỡng

Cà chua giàu dinh dưỡng

(khoahocdoisong.vn) - Cà chua là loại quả chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Trong 100g cà chua chứa: nước 94,78g, năng lượng 16 kcal, protein 1,16g, carbohydrate 3,18g, canxi 5 mg, chất xơ 0,9g và vô vàn vitamin.
Món ăn tốt cho gan

Món ăn tốt cho gan

(khoahocdoisong.vn) - Gan rất quan trọng, nếu không biết cách bảo vệ sẽ khiến cho chức năng gan suy giảm, một khi suy giảm sẽ dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống cũng như sức khỏe.
back to top