Các loại rau cho người cao huyết áp

(khoahocdoisong.vn) - Người bị cao huyết áp, mỡ máu nhiều ăn tăng rau là đúng. Mùa này bác nên ăn cần tây vì cần tây có tác dụng làm giãn mạch, lợi niệu và hạ huyết áp. Rau cải cúc chứa nhiều axit amin và tinh dầu, có tác dụng làm giảm huyết áp nên được ưu tiên.

Hỏi: Tôi bị cao huyết áp, mỡ máu nhiều nên tôi hạn chế ăn thịt, hạn chế ăn đồ béo, được cái tôi ăn rất nhiều rau. Xin bác sĩ cho biết, vào mùa này những loại rau nào ăn vào thì tốt cho sức khỏe của tôi?

Trần Văn Hoành (Phú Thọ)

Ths.BS Lê Thị Hải, Nguyên trưởng phòng Khám tư vấn dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng QG trả lời: Người bị cao huyết áp, mỡ máu nhiều ăn tăng rau là đúng. Mùa này bác nên ăn cần tây vì cần tây có tác dụng làm giãn mạch, lợi niệu và hạ huyết áp. Rau cải cúc chứa nhiều axit amin và tinh dầu, có tác dụng làm giảm huyết áp nên được ưu tiên.

Rau muống rất thông dụng, mùa nào cũng có. Đây là loại rau chứa nhiều canxi, có lợi cho việc duy trì huyết áp trong giới hạn cho phép, rất thích hợp cho người bệnh cao huyết áp có kèm theo đau đầu.

Măng lau giúp hoạt huyết, thông tràng vị… Loại măng này giúp giảm mệt mỏi, tăng cường thể lực, làm giãn mạch, cường tim và phòng ung thư, rất tốt cho người cao huyết áp và xơ vữa động mạch. Cà chua giàu vitamin C và P. Mỗi ngày ăn 1- 2 quả cà chua sống sẽ có khả năng phòng chống cao huyết áp.

Cà rốt giúp làm mềm thành mạch, điều chỉnh rối loạn lipid máu và ổn định huyết áp. Nước ép cà rốt đặc biệt tốt cho người bị cao huyết áp kèm theo đau đầu, chóng mặt.

Ngoài ra, còn một số thức ăn tốt cho người tăng huyết áp như hành tây, nấm hương, nấm rơm, mộc nhĩ, tỏi, lạc, đậu Hà Lan, đậu xanh, táo, chuối tiêu, dưa hấu, dưa chuột…

Theo Đời sống
back to top