Các loại quả chống nóng

(khoahocdoisong.vn) - Nắng nóng dễ xâm nhập vào cơ thể gây ra nhiều mồ hôi làm tổn thương tân dịch, nếu không kịp thời bù đắp có thể làm hao tổn nguyên khí, gây nên tình trạng mệt mỏi, đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, chán ăn..., thậm chí có thể bị trúng thử, còn gọi là “thử quyết”, “thử phong” mà y học hiện đại gọi là “say nắng, say nóng”. Để phòng chống tình trạng bất lợi này, y học cổ truyền đã chọn dùng các loại quả để thanh nhiệt, giải thử và dưỡng âm.

Mã thầy: Vị ngọt, tính lạnh, có công dụng thanh nhiệt trừ thử, sinh tân chỉ khát, dùng ăn sống hoặc ép lấy nước giải khát rất tốt, đồng thời có tác dụng dự phòng tích cực một số bệnh lý viêm nhiệt mùa hè như viêm họng, viêm amydan, viêm phế quản, viêm phổi, viêm miệng, viêm dạ dày ruột...

Mía: Vị ngọt, tính lạnh có công dụng giải nhiệt sinh tân, nhuận táo tư âm, dùng rất tốt trong mùa hè để phòng chống các chứng bệnh viêm nhiệt có biểu hiện miệng khô, họng khát, sốt cao mất nước, tiểu tiện sẻn đỏ, đại tiện táo... Dân gian thường dùng dưới dạng ăn sống, ép hoặc sắc lấy nước uống thay trà giải khát... 

Lê: Vị ngọt, tính mát, có công dụng thanh nhiệt, nhuận táo, sinh tân, chỉ khát.  Cổ nhân mệnh danh quả lê là “Thiên sinh cam lộ ẩm”, nghĩa là có tác dụng như một bài thuốc cổ có tên là Cam lộ ẩm.

Quả dâu: Vị ngọt, tính hàn, có công dụng bổ can ích thận, tư âm dưỡng huyết, minh mục nhuận tràng làm đen râu tóc. Sách Bản thảo kinh sơ đã viết: Quả dâu vị ngọt, tính hàn mà bổ huyết trừ nhiệt, là vị thuốc bổ huyết, ích âm. Đây là một loại quả nên dùng nhiều trong mùa hè dưới dạng sirô dâu làm nước giải khát, làm trà dâu hoặc chế thành mứt dâu.

Nho: Vị ngọt, chua, tính bình, có công dụng bổ khí huyết, sinh tân dịch, kiện tỳ khai vị, cường tráng gân cốt, là một trong những loại quả chứa rất nhiều nước, có khả năng thanh nhiệt, trừ phiền, giải khát trong mùa hè rất tốt.

Chanh: Vị chua, tính bình, có công dụng sinh tân, chỉ khát, trừ thử an thai, khai vị, tiêu thực, là loại quả dùng rất tốt cho những người hay bị rối loạn tiêu hóa, chán ăn mệt mỏi, họng khô, miệng khát, dễ bị nôn nấc, phụ nữ có thai hoặc thai động không yên. Dân gian thường dùng dưới dạng ăn sống, pha với đường làm nước giải khát, ngâm với muối để ngậm hoặc làm gia vị trong bữa ăn.

Dứa: Vị chua ngọt, tính bình, có công dụng thanh thử giải khát, tiêu thực chỉ tả, rất thích hợp trong mùa hè cho những người bị viêm thận, cao huyết áp, viêm phế quản hay bị rối loạn tiêu hóa và các chứng bệnh nhiệt khác.

Dưa hấu: Vị ngọt, tính lạnh, có công dụng thanh nhiệt giải thử, trừ phiền chỉ khát rất tốt. Đặc biệt, vỏ của quả dưa hấu, còn gọi là tây qua bì, cũng là một vị thuốc có công dụng thanh nhiệt giải thử, sinh tân chỉ khát, thường được dân gian dùng dưới dạng sắc, hãm uống thay trà hoặc chế thành các món nộm ăn khá ngon.

Theo Đời sống
back to top