Các loại mùi khét trên xe ô tô cảnh báo nguy hiểm và cách nhận biết

Việc nhận biết 4 loại mùi ô tô cháy khét và hướng giải quyết kịp thời rất quan trọng đối với người dùng bởi vì là một cảnh báo nguy hiểm trực tiếp đến người điều khiển xe.

Mùi cao su cháy từ xe ô tô

Đây có thể là dấu hiệu đáng chú ý cho thấy động cơ xe đã được sử dụng trong một thời gian dài.

Vấn đề từ bộ ly hợp

Mùi hôi phát ra thường giống với mùi tờ báo bị cháy hoặc mùi cháy của cao su. Trong trường hợp này, bề mặt của ly hợp bị cháy khi trượt (mỗi lần bạn chuyển số). Xe có mùi cao su cháy là vì bề mặt của ly hợp là một loại lưới giấy.

Để tránh điều này, tài xế nên học cách sử dụng ly hợp hợp lý, đặc biệt đừng chuyển số quá nhiều.

Nóng chảy vành đai ổ đĩa

Nguyên nhân là khi một trong những phụ kiện của ổ đĩa như máy phát điện, bơm không khí, bơm nước hoặc máy nén điều hòa bị khóa. Khi điều này xảy ra, dây đai sẽ quay trên bánh đai và gây ra mùi cao su cháy.

Các loại mùi khét trêm xe ô tô

Mùi hôi phát ra thường giống với mùi tờ báo bị cháy hoặc mùi cháy của cao su.

Rò rỉ dầu

Xe của bạn có thể bị rò rỉ dầu, điều này thường khiến cho dầu đi vào ống xả. Ống dẫn dầu nóng trong khi xe đang chạy và gây ra mùi rất nồng nặc, đôi khi còn có khói trắng từ ống xả.

Rò rỉ chất làm mát

Lỗi hệ thống sưởi có thể rò rỉ chất làm mát vào hệ thống sưởi hoặc hệ thống điều hòa của xe. Hiện tượng này có thể gây ra mùi cháy khét như mùi cao su cháy. Điều này sẽ tốn khá nhiều tiền để sửa chữa, vì vậy hãy thường xuyên kiểm tra xem máy làm mát của bạn có vết nứt không.

Mùi nhựa cháy trong xe ô tô

Mùi cháy này xuất hiện có liên quan đến một số bộ phận như quạt, điện trở hoặc các thiết bị điện tử có nhiệt độ cao khác.

Xuất phát từ máy sưởi

Mùi nhựa cháy có thể do bụi bẩn tích tụ trong hệ thống này sau một khoảng thời gian dài bạn không sử dụng. Hoặc do các hạt hay một số mảnh vỡ làm tắc nghẽn lỗ thông hơi. Tệ hơn nữa là trường hợp một vài bộ phận của máy sưởi có thể bị vỡ hoặc tan chảy, từ đó gây ra mùi cháy.

Các loại mùi khét trêm xe ô tô

Mùi nhựa cháy có thể do bụi bẩn tích tụ trong hệ thống này sau một khoảng thời gian dài bạn không sử dụng.

Vấn đề chập điện

Đây là nguyên nhân khá phổ biến, khi đó lớp phủ nhựa trên dây điện, cầu chì hoặc các kết nối khác có thể tạo ra mùi. Vì vậy, mùi sẽ tương tự như mùi nhựa cháy.

Mùi dầu cháy trong xe ô tô

Đây là loại mùi cháy phổ biến, bắt nguồn từ việc dầu trong ống xả bị rò rỉ ra ngoài, nó sẽ làm cho xe có mùi dầu hoặc chúng ta thường gọi là mùi dầu cháy.

Vấn đề thay dầu

Khi thay dầu không đúng cách dẫn đến lượng dầu dư thừa nhỏ giọt vào hệ thống xả thải và các bộ phận khác. Khi động cơ nóng lên, dầu sẽ bốc cháy tạo ra mùi hắc cho xe. Nếu rò rỉ được khắc phục, dầu sẽ cháy hoàn toàn và mùi dầu trong sẽ dần biến mất qua thời gian.

Lọc dầu bị lỏng

Nếu bộ phận này không được lắp đặt đúng cách, nó sẽ bị lỏng khi bạn lái xe qua những đoạn đường gồ ghề, dẫn đến sự cố tràn dầu xung quanh động cơ. Khi dầu được đốt cháy, sẽ gây ra mùi dầu trong xe.

Các loại mùi khét trêm xe ô tô

Lọc dầu bị hỏng sẽ gây ra mùi dầu trong xe.

Hư phích cắm dầu

Chảo dầu có phích cắm, nếu bị hỏng thì chất lỏng có thể bị rò rỉ. Trong trường hợp rò rỉ dầu vào hệ thống xả sẽ tạo ra mùi dầu cháy trong xe. Điều này có thể tạo ra một vũng dầu khi xe bị dừng lại ở bất kỳ thời điểm nào.

Vấn đề từ miếng nệm

Mùi khét có đến do đệm động cơ bị hỏng hoặc không còn dùng được nữa. Hơn thế nữa, miếng bịt dầu hoặc bịt dầu bị hở cũng có thể là nguyên nhân. Điều này sẽ khiến chiếc xe tràn ngập mùi dầu cháy.

Theo cartimes.vn
Vì sao Kia và Hyundai triệu hồi gần 170 nghìn ôtô điện?

Vì sao Kia và Hyundai triệu hồi gần 170 nghìn ôtô điện?

Nguyên nhân đợt triệu hồi xe điện Kia và Hyundai này là vấn đề liên quan đến bộ điều khiển sạc tích hợp (ICCU), có thể khiến các mẫu xe như Hyundai Ioniq 5, Ioniq 6, Genesis GV60, GV70, G80 EVs và Kia EV6 mất điện khi đang di chuyển.
back to top