Các loại hình đường sắt tốc độ cao

(khoahocdoisong.vn) - Đường sắt tốc độ cao có buộc phải chạy trên đường ray riêng không, có những loại đường ray nào cho đường sắt tốc độ cao?

Hỏi: Đường sắt tốc độ cao có buộc phải chạy trên đường ray riêng không, có những loại đường ray nào cho đường sắt tốc độ cao?

Nguyễn Văn Liên (Hà Nội)

TS Trần Đình Bá, Hội Kinh tế Vận tải Đường sắt Việt Nam: Hiện trên thế giới có 3 loại đường sắt tốc độ cao là chạy trên ray, chạy trên đệm từ (maglev) và chạy trong ống (hyperloop). Trong các loại hình trên, đường sắt chạy trực tiếp trên ray đã được xây dựng từ 1964 tại Nhật Bản và hiện đang được phát triển ứng dụng tại nhiều nước, đặc biệt sự tăng trưởng nhanh chóng tại Trung Quốc trong 10 năm gần đây. Loại hình này đã được kiểm nghiệm đảm bảo mức độ an toàn và chi phí đầu tư hợp lý. Loại hình maglev có tốc độ khai thác nhanh nhưng chi phí đầu tư quá cao nên khả năng ứng dụng rộng rãi còn bị hạn chế. Với hyperloop là loại hình đang được nghiên cứu, có tốc độ đặc biệt nhanh, thậm chí hơn cả máy bay. Tại các nước phát triển vẫn đang tiến hành thử nghiệm để đánh giá, tính an toàn, mức độ tin cậy trong vận hành khai thác.

Theo Đời sống
Trẻ suy thận cấp vì tiêu chảy

Bé 4 tuổi suy thận cấp vì tiêu chảy

Trẻ bị tiêu chảy cấp có tốc độ đào thải phân cao có thể 10-15 lần/ngày, kèm theo thời tiết nắng nóng là nguyên nhân dễ dẫn đến mất nước, rối loạn điện giải, rối loạn kiềm toan, nguy hiểm đến tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top