Các loại dị tật tim bẩm sinh

(khoahocdoisong.vn) - Phân loại dị tật tim bẩm sinh rất phức tạp một cách thường được áp là cách chia bệnh tim bẩm sinh có tím và không có tím....Tuy nhiên, khá nhiều trường hợp là có sự kèm theo nhiều dị tật cùng một lúc như tứ chứng Fallot...

Hỏi: Xin KH&ĐS cho biết, có phải tim bẩm sinh là rất nguy hiểm? Có những loại bệnh tim bẩm sinh nào và mức độ nguy hiểm ra sao?

Nguyễn Thị Hương (Hà Nội)

PGS.TS Phạm Mạnh Hùng, Viện trưởng Viện tim mạch Quốc gia: Tim bẩm sinh là một bệnh lý khá nặng ở trẻ sơ sinh. Bất thường trong hoạt động của hệ thống tim mạch ảnh hưởng đến hoạt động các cơ quan khác và đến sự phát triển của trẻ. Tuy nhiên mức độ nguy hiểm phụ thuộc vào loại dị tật tim bẩm sinh trẻ mắc. Nếu dị tật có thể giải quyết được thì trẻ có thể phát triển bình thường.

Phân loại dị tật tim bẩm sinh rất phức tạp. Những dị tật tim có thể đơn độc như có các lỗ thông trong tim giữa hai ngăn của tim phải và trái (ví dụ: thông liên nhĩ, thông liên thất); còn tồn tại ống động mạch; bị hẹp các van tim; teo tịt các van tim... Tuy nhiên, khá nhiều trường hợp là có sự kèm theo nhiều dị tật cùng một lúc như tứ chứng Fallot. Cũng có khi dị tật là một sự đảo ngược các gốc động mạch lớn gây ra sự hỗn loạn toàn bộ của hệ thống tuần hoàn.

Hầu hết các dị tật tim thường khá đơn giản hoặc có thể chữa được khỏi nếu được phát hiện sớm. Tuy vậy, có một số dị tật bẩm sinh nặng có thể làm đứa trẻ chết ngay khi sinh ra hoặc chết rất sớm nếu không được can thiệp ngay từ thời kỳ bào thai.

Theo Đời sống
back to top