Các loại đau của hệ cơ xương khớp

(khoahocdoisong.vn) - Đau hệ cơ xương khớp ảnh hưởng đến xương, cơ, dây chằng, gân và dây thần kinh. Nó có thể là cấp tính (khởi phát nhanh với các triệu chứng nghiêm trọng) hoặc mãn tính (kéo dài). Đau hệ cơ xương khớp có thể khu trú ở một vùng hoặc lan rộng

Đau lưng dưới là loại đau cơ xương khớp phổ biến nhất. Các loại phổ biến khác bao gồm viêm gân, đau cơ và rạn xương. Các loại đau của hệ cơ xương khớp bao gồm:

Đau do xương: Thường là đau ở sâu, xuyên thấu hoặc âm ỉ, thường là kết quả của chấn thương. Điều quan trọng là phải chắc chắn rằng cơn đau không liên quan đến gãy xương hoặc khối u.

Đau do cơ: Thường ít dữ dội hơn đau xương, nhưng vẫn có thể khiến cơ thể suy nhược. Đau cơ có thể do chấn thương, phản ứng tự miễn dịch, mất lưu lượng máu đến cơ, nhiễm trùng hoặc khối u. Cơn đau cũng có thể bao gồm co thắt cơ và chuột rút.

Đau do gân và dây chằng: Các vết đau ở gân hoặc dây chằng thường do chấn thương, kể cả bong gân. Loại đau cơ xương này thường trở nên tồi tệ hơn khi vùng bị ảnh hưởng bị kéo căng hoặc di chuyển.

Đau do xơ cơ: Đây là một tình trạng có thể gây đau ở cơ, gân hoặc dây chằng. Cơn đau thường ở nhiều vị trí và có thể khó mô tả. Đau cơ xơ hóa thường đi kèm với các triệu chứng khác.

Đau do khớp: Các bệnh và chấn thương khớp thường tạo ra cảm giác đau cứng, nhức khớp. Cơn đau có thể từ nhẹ đến nặng và trầm trọng hơn khi cử động khớp. Các khớp cũng có thể sưng lên. Viêm khớp là một nguyên nhân phổ biến gây đau.

Các hội chứng đường hầm: Là chỉ những rối loạn về cơ xương khớp gây đau do dây thần kinh bị chèn ép. Cơn đau có xu hướng lan rộng theo đường dẫn truyền của dây thần kinh và có thể cảm thấy như bị bỏng. Những rối loạn này thường do sử dụng quá mức.

Các triệu chứng phổ biến đau của hệ thống xương khớp bao gồm: Đau khu trú hoặc lan rộng có thể trầm trọng hơn khi cử động; Cảm giác hoặc cứng toàn bộ cơ thể; Cảm giác rằng cơ bắp của bạn bị kéo hoặc làm việc quá sức; Mệt mỏi; Rối loạn giấc ngủ; Xoắn cơ; Cảm giác bỏng rát trong cơ...

BSCKII Hà Tường (Bệnh viện Phòng không – Không quân)

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top