Các loại cây làm phẩm màu

(khoahocdoisong.vn) - Chúng ta có khoảng gần 500 loài thực vật bản địa có các sắc tố tự nhiên có thể sử dụng làm phẩm màu thực phẩm vốn giàu các chất khoáng ôxy hoá.

Hỏi: Có bao nhiêu loại thực vật có thể chế biến thành phẩm màu thực phẩm?

Hoàng Trà Giang (Hà Nội)     

Theo GS. TSKH Lê Doãn Diên, Hội Khoa học và Công nghệ, Lương thực, Thực phẩm Việt Nam: Có khoảng gần 500 loài thực vật bản địa có các sắc tố tự nhiên có thể sử dụng làm phẩm màu thực phẩm. Chúng ta dễ dàng bắt gặp các loại cây có tác dụng tạo màu ngay tại trong vườn nhà mình. Các loài hay dùng là màu đỏ của gấc, màu vàng của nghệ, màu tím của lá cẩm, màu nâu của cà phê, cacao, màu xanh của lá dứa hay màu đen của lá gai…  Quả của cây dành dành (chi tử) để tạo màu vàng, quả lựu lấy hạt, quả dâu tây giã nát rồi cho vào rượu tạo màu hồng...  Hay màu tím của lá cẩm ta để nguyên cây nấu với nước tới khi cô đặc dùng để nấu rượu cẩm...  Hoa hòe nấu với nước ở dạng đặc, bột gấc hoà nước rồi dùng nước này để nhuộm chả quế, cho vào dăm bông tạo màu hồng...

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
back to top