Các loại bệnh tim gây đột quỵ não

t quỵ não do bệnh tim có thể trực tiếp gây nhồi máu não (tắc mạch do di chuyển), hoặc có thể gián tiếp gây chảy máu não vì dùng thuốc chống đông.
đột quỵ não

Ảnh minh họa.

Hỏi: Người nhà tôi bị bệnh tim tự nhiên rối loạn ý thức, liệt nửa người đi cấp cứu được kết luận đột quỵ não do tim. Xin hỏi, các bệnh tim nào có thể gây đột quỵ não?

Nguyễn Anh (Hà Nội)

PGS.TS Lê Văn Trường, Viện trưởng Viện tim mạch, Bệnh viện TƯQĐ 108: Nhưng, một số trường hợp loại tai biến nhồi máu não do bệnh tim là do cục máu đông hoặc cục sùi từ buồng tim, van tim bị trôi theo dòng máu lên động mạch cảnh, làm tắc đột ngột dòng máu nuôi não, gây ra đột quỵ nhồi máu não.

Đó là những trường hợp bị bệnh rung nhĩ, hẹp van hai lá có rung nhĩ, u nhày nhĩ trái, viêm nội tâm mạc nhiễm khuẩn, tồn tại lỗ bầu dục…

Vì vậy, những bệnh nhân đã biết bệnh tim như trên, nếu có triệu chứng đột quỵ não cấp: đột ngột rối loạn ý thức, không nói được, bại liệt nửa người, nửa mặt … thì cần nghĩ ngay đến biến chứng nhồi máu não di chuyển cục nghẽn từ tim lên não và khi đó cần can thiệp mạch máu não càng sớm càng tốt, để có thể cấp cứu mở thông lòng mạch bị tắc, cứu sống bệnh nhân.

Loại tai biến chảy máu não có liên quan đến dùng thuốc chống đông kháng vitamin K sau phẫu thuật thay van tim cũng có thể xảy ra. Nguyên nhân là do tác dụng của thuốc làm giảm khả năng đông máu và nếu có yếu tố thuận lợi như tăng huyết áp, chấn thương… thì khả năng chảy máu não sẽ cao hơn.

TN (ghi)

Theo Đời sống
back to top