Các kênh thông tin về chất lượng không khí

(khoahocdoisong.vn) - Có nhiều kênh để tiếp cận dữ liệu về tình trạng chất lượng không khí, lựa chọn dữ liệu nào là chính xác?

TS Hoàng Dương Tùng, Mạng lưới Không khí sạch Việt Nam: Ở Việt Nam, ngoài các kênh thông tin khác nhau từ các tổ chức quốc tế, doanh nghiệp… cung cấp chất lượng không khí theo thời gian thực thì kênh chính thức để người dân theo dõi là trang web của Tổng cục Môi trường (http://www.cem.gov.vn/) hay của UBND TP Hà Nội là moitruongthudo.com.vn. Người dân có thể vào đây để biết chất lượng không khí theo thời gian thực với những số liệu thay đổi thường xuyên.

Việc dữ liệu đo từ nhiều kênh khác nhau cho kết quả khác nhau bởi phụ thuộc vào nhiều yếu tố như thời gian đo, công cụ đo, nồng độ các chất ô nhiễm cụ thể, thang đo, so sánh nồng độ các chất theo đơn vị gốc, thông số địa lý của các trạm quan trắc. Ngoài ra, để có dữ liệu chính xác thì dữ liệu cần được chia sẻ qua các giao thức cho phép tương tác giữa máy với máy, ví dụ như API hay FTP server. Điều này quan trọng bởi dữ liệu chia sẻ theo cách này sẽ mở ra nhiều cánh cửa mới cho các nhà nghiên cứu và phân tích dữ liệu, cũng như người dân có nhu cầu nghiên cứu khoa học. (Lưu ý, dữ liệu theo hình thức file pdf, bảng biểu, biểu đồ không được tính).

Việt Nam thuộc một nửa số quốc gia của thế giới có dữ liệu hàng ngày về ô nhiễm không khí, tuy nhiên lại thuộc nhóm 30 nước có công bố nhưng chưa đủ minh bạch. Đây là kết quả của một nghiên cứu bởi tổ chức phi chính phủ OpenAQ ngày 9/7. Tuy vậy, cho đến nay ở Việt Nam, các kênh dữ liệu ô nhiễm không khí được cung cấp bởi các cơ quan, tổ chức của Nhà nước với địa chỉ như moitruongthudo.com.vn hay cem.gov.vn vẫn là những kênh chính thống, hoạt động không vì lợi ích kinh tế, cung cấp cho người dân những thông số chất lượng không khí khách quan nhất.

Theo Đời sống
Xoài Thanh Ca là một trong những giống xoài ngon nhất hiện nay.

Cách phân biệt các loại xoài

Xoài có nhiều loại khác nhau, mùi vị, hình dáng cũng khác nhau. Bài viết dưới đây giúp bạn phân biệt từng loại và chọn được quả xoài tươi, ngon
Người lành mang gene bệnh

Người lành mang gene bệnh

Người lành mang gene bệnh là người đó hoàn toàn không có biểu hiện bệnh, nhưng trong người lại có gene bệnh và gene này ở thể lặn.
Bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Ảnh minh họa.

Cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh

Trái cây cũng như bao thực phẩm tươi sống khác, bạn cần phải bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Dưới đây là hướng dẫn cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh hiệu quả.
Trái cây có rất nhiều chất dinh dưỡng, chất xơ và các vitamin nên nó sẽ giúp bạn khỏe mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần, giảm nguy cơ mắc bệnh tật.

Cách chọn trái cây ngon

Bộ công thức lựa trái cây "siêu chuẩn" do tiểu thương có nhiều kinh nghiệm tại chợ đầu mối sẽ giúp bạn không lo bị "lừa" bởi trái cây kém chất lượng.
back to top