Các huyệt trị đau đầu do ngoại cảm phong tà

au đầu là triệu chứng của rất nhiều bệnh, có thể do huyết áp cao, huyết áp tụt, cảm lạnh do phong hàn, say nắng, say nóng, stress… Vì thế cần tìm rõ nguyên nhân của bệnh để có phương pháp điều trị kịp thời và thích hợp. Trong bài viết này xin giới thiệu cách chữa đau đầu do ngoại cảm phong tà.

Bấm huyệt đúng giúp giảm bệnh nhanh

Phong là gió, có thể do phong nhiệt hay phong hàn. Người bệnh đều đau đầu, hắt hơi, sổ mũi, chân tay lạnh, sợ lạnh, sợ nước, sợ gió, hoa mắt chóng mặt, nét mặt xanh tái, mệt mỏi.

Phong nhiệt: Người nóng sốt 38-39 độ, chân tay đau mỏi, mặt đỏ bừng, thở khó, hơi thở nóng.

* Tư thế người bệnh: Để bệnh nhân nằm ngửa, người nhà đứng xoa bóp phía đầu bệnh nhân. Cần giải thích cho bệnh nhân việc làm của mình để người bệnh khỏi lo lắng, hợp tác với người làm là người nhà hay thầy thuốc.

*Thủ thuật

-Day huyệt thái dương: Dùng 2 ngón cái đặt vào 2 huyệt thái dương day nhẹ 20 lần, sau khi day xong chuyển sang ấn, ấn vào lại thả ra 10 lần.

-Day huyệt phong trì: Dùng 2 ngón giữa luồn sau gáy bệnh nhân, 2 bên góc sau gáy chỗ lõm xuống danh giới có tóc và không có tóc. Day 20 lần và ấn mạnh vào huyệt 10 lần. Bệnh nhân thấy tức là được.

-Bấm huyệt bách hội: Dùng ngón cái đặt vuông góc với mặt da. Huyệt ở giữa đỉnh đầu. Bấm mạnh 10 lần rồi day nhẹ nhàng 10 lần.

-Bấm huyệt ấn đường: Dùng ngón cái ấn vào huyệt ở giữa 2 đầu cung lông mày. Ấn 10 nhát. Sau day nhẹ 10 lần.

– Vuốt và day 2 huyệt dương bạch

Huyệt ở trên cung lông mày 2cm. Dùng 3 đầu ngón tay vuốt 20 lần. Sau đó xoa vùng trán và 2 thái dương 20 lần.

Nếu bệnh nhân bị phong hàn thì dùng kết hợp một trong các loại dầu nóng như: Dầu phật linh, dầu tràm, dầu quế, hay cao sao vàng. Bôi vào các huyệt trên rồi xoa bóp, có thể bôi thêm vào lòng bàn tay, bàn chân, bụng, lưng cho bệnh nhân ấm người lên. Nếu bệnh nhân bị phong nhiệt thì không được bôi dầu.

Cần cho người bệnh nằm nơi thoáng khí, sạch sẽ và yên tĩnh để xoa bóp. Không để nơi có gió lùa sợ ảnh hưởng không tốt đến việc chữa bệnh. Thời gian xoa bóp từ 15-20 phút, có thể áp dụng bất cứ nơi nào cũng xử trí được như nhà ở, cơ quan, phòng trọ… đều giúp được cho người bệnh hết đau đầu.

BS Kim Ngân, phòng khám phố Vĩnh Hồ, Hà Nội

Theo Đời sống
back to top