Các huyệt chữa đau dạ dày

Bệnh đau dạ dày là một trong những căn bệnh phổ biến nhất về đường tiêu hóa. Bệnh đau dạ dày có rất nhiều dấu hiệu để nhận biết thông qua các biểu hiện bên ngoài của cơ thể. Đông y ngoài chế độ ăn uống thì bấm huyệt cũng có tác dụng khá lớn trong điều trị bệnh này. Dưới đây xin giới thiệu cách bấm các huyệt chữa đau dạ dày.

Chứng đau dạ dày làm phiền toái cuộc sống

– Trung quản: Vị trí từ rốn đo lên 4 thốn (1 thốn khoảng 1,3cm) tác dụng: điều hoà tỳ vị, hoá thấp trệ, lý trung tiêu, điều thăng giáng…

-Túc Tam Lý: Vị trí dưới mắt gối ngoài 3 thốn, dưới ngoài xương mác một khoát ngón tay. Tác dụng bổ tỳ vị , điều trung khí, thông kinh lạc…

– Cự Khuyết: Vị trí dưới rốn đo lên 6 thốn, tác dụng điều hòa tỳ vị, điều khí, hoá thấp trệ, lý trung tiêu.

– Công tôn: Vị trí chỗ lõm nơi tiếp nối của thân và đầu sau xương bàn chân ngón 1, tiếp giáp da mu và da gan bàn chân, tác dụng ích tỳ vị lý khí cơ, hoà mạch xung, điều khí hải.

– Huyệt tam nhãn là điểm kết nối với hệ tiêu hóa, bấm huyệt này sẽ giúp điều hòa khí huyết, điều hòa âm dương, giải quyết nhanh chóng các vấn đề trong đường ruột, dạ dày.

– Huyệt tam nhãn: Huyệt tam nhãn là điểm kết nối với hệ tiêu hóa, bấm huyệt này sẽ giúp điều hòa khí huyết, điều hòa âm dương, giải quyết nhanh chóng các vấn đề trong đường ruột, dạ dày. Dùng ngón tay cái của bàn tay này bóp vào huyệt tam nhãn của bàn tay kia. Mỗi lần bấm giữ khoảng 5-10 phút, sau đó đổi tay.

Bạn có thể bấm huyệt tam nhãn trị đau dạ dày bất kỳ lúc nào trong ngày. Duy trì trong khoảng thời gian từ nửa tháng đến 1 tháng hoặc lâu hơn tùy mức độ bệnh nặng nhẹ của mỗi người sẽ thấy hiệu quả mang lại.

Ngoài ra, nếu người lạnh (hàn) nên cứu ấm các huyệt cơ bản và cứu thêm huyệt thần khuyết (rốn). Nếu bệnh nhân có thể chất còn khoẻ thì châm tả. Người nóng nhiệt không nên cứu. Đợt điều trị từ một đến hai tuần. Mặt khác cần điều chỉnh ăn uống sinh hoạt cho phù hợp, tránh lo nghĩ tức giận thái quá thì đau dạ dày ít có khả năng tái phát .

                                              Lương Y Chu Văn Tiến

(Hội Đông y Vĩnh Tường)

Theo Đời sống
back to top