Các giai đoạn bệnh do Covid-19

(khoahocdoisong.vn) - Các nghiên cứu cho thấy, virus corona có đặc tính giống như chủng virus gây bệnh Sars hay Mers-CoV trước đây thường trải qua giai đoạn ủ bệnh, khởi phát, toàn phát và lui bệnh. Giai đoạn ủ bệnh từ 3 – 7 ngày, có thể kéo dài đến 14 ngày, và bệnh lây lan ở giai đoạn ủ bệnh chưa rõ ràng.

Hỏi: Thưa bác sĩ, bệnh do Covid-19 gây ra thường khiến bệnh nhân phải trải qua mấy giai đoạn bệnh, tiến triển của từng giai đoạn thế nào?

Thu Hồng (Lào Cai)

TS. BS Trần Văn Giang, Bộ môn Truyền nhiễm, BV đại học Y HN cho biết, các nghiên cứu cho thấy, Covid-19 có đặc tính giống như chủng virus gây bệnh Sars hay Mers-CoV  trước đây thường trải qua giai đoạn ủ bệnh, khởi phát, toàn phát và lui bệnh. Giai đoạn ủ bệnh từ 3 – 7 ngày, có thể kéo dài đến 14 ngày, và bệnh lây lan ở giai đoạn ủ bệnh chưa rõ ràng. Giai đoạn khởi phát thường có các triệu chứng viêm đường hô hấp trên, virus lây từ người này sang người khác rất mạnh qua tiếp xúc gần. Virus này gây ra bệnh cảnh lâm sàng đa dạng từ nhẹ, không có triệu chứng đến viêm đường hô hấp trên, viêm phổi, thậm chí viêm phổi nặng gây suy hô hấp, sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng, rối loạn toan chuyển hóa, rối loạn đông máu, suy đa tạng dẫn đến tử vong. Các trường hợp mắc bệnh trên thế giới chủ yếu do viêm đường hô hấp cấp trên, tỷ lệ bệnh nhân tự khỏi và được điều trị khỏi cao, lên đến 98%, trong khi tỷ lệ tử vong là 2% xảy ra chủ yếu ở Trung Quốc. Tỷ lệ tử vong cao hơn ở người cao tuổi, người có bệnh nền, suy giảm miễn dịch. Người dân không nên quá lo lắng, nếu áp dụng tốt các biện pháp phòng dịch đã được khuyến cáo thì không sợ nhiễm bệnh.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top