Các đối tác nước ngoài đầu tư lớn phát triển năng lượng tại Việt Nam

(khoahocdoisong.vn) - Trong đó phải kể đến dự án điện khí từ khí hóa lỏng LNG Bạc Liêu do Singapore và các đối tác chiến lược đến từ Mỹ đầu tư.

Theo ông Terence Alford, Giám đốc Phòng Thị trường Vốn và Dịch vụ đầu tư Colliers International thuộc Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam Eurocham, đây là dự án sử dụng LNG (khí thiên nhiên hóa lỏng) sản xuất điện đầu tiên do khu vực tư nhân sở hữu và vận hành, được phê duyệt trong quy hoạch tổng thể phát triển điện lực quốc gia với hình thức 100% vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Ảnh minh hoạ.

Ảnh minh hoạ.

Một dự án khác là tổ hợp hoá dầu tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu do Thái Lan đầu tư, được thiết kế để sản xuất đa dạng các sản phẩm hóa dầu. Theo đó, khi đưa vào vận hành thương mại 2023, dự án sẽ tạo ra việc làm cho khoảng 20.000 lao động bao gồm 1.000 lao động có kỹ thuật và đóng góp ngân sách khoảng 60 triệu USD/năm.

Ông Terence Alford nhận định, nền kinh tế Việt Nam được dự báo sẽ hoạt động tương đối tốt vào năm 2021 với mức tăng trưởng GDP dương từ 2 - 2,5% vào cuối năm 2020. Đây là một con số rất ấn tượng trong bối cảnh suy thoái toàn cầu do đại dịch Covid-19 và ảnh hưởng của nó đến các nền kinh tế trong năm 2020.

Việc kiểm soát một cách thận trọng và thực tế để đối phó với cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu này và cách tiếp cận của Việt Nam đối với đại dịch đã đảm bảo cho nền kinh tế Việt Nam tiếp tục mở rộng và không rơi vào tăng trưởng âm như nhiều nền kinh tế thế giới và khu vực ASEAN trong năm 2020. Thành công này đã tạo dấu ấn tích cực ở Việt Nam với tư cách là quốc gia an toàn để sống và làm việc; và là nền kinh tế đáng đầu tư để thoát khỏi khủng hoảng trong năm 2021 và những năm tới”.

IMF (Quỹ Tiền tệ Quốc tế) đã dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam từ 7,5 8,5% vào năm 2021. IMF tiếp tục khẳng định nền kinh tế Việt Nam là nền kinh tế lớn thứ 4 ở Đông Nam Á vào năm 2020, so với Singapore và Malaysia với GDP 340 tỷ USD.

Theo Đời sống
Sá sùng giá rẻ bất ngờ?

Sá sùng giá rẻ bất ngờ?

Sá sùng có giá bán lên tới 5 triệu đồng/kg. Tuy nhiên thị trường hiện nay, loại hải sản quý hiếm này được rao bán tràn lan với giá rẻ bất ngờ.
back to top