Các địa phương chủ động phòng chống cúm gia cầm A/H5N8

(khoahocdoisong.vn) - Các địa phương sẽ tổ chức tiêm phòng bao vây ổ dịch, sử dụng các loại văcxin cúm gia cầm đang được phép lưu hành tại Việt Nam và có hiệu quả bảo hộ đối với chủng virus A/H5N6 để tiêm cho toàn bộ đàn gia cầm tại thôn, xã có dịch và các địa phương có nguy cơ cao.

Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến, trong thời gian tới, nguy cơ dịch cúm gia cầm A/H5N8 lây lan và xảy ra trên phạm vi rộng là rất cao. Hiện nay, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có công điện tới các địa phương để kiểm soát, phòng, chống bệnh cúm gia cầm A/H5N8 và các chủng virus cúm gia cầm thể độc lực cao khác lây lan diện rộng.

Trước mắt, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị các địa phương có ổ dịch cúm gia cầm A/H5N8 chưa qua 21 ngày, phát hiện gia cầm có kết quả dương tính với virus cúm A/H5N8, gia cầm mắc bệnh, nghi mắc bệnh do các chủng virus cúm A/H5 cần xử lý tiêu hủy toàn bộ và xử lý an toàn sinh học khắt khe.

Về lâu dài, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đồng ý việc khảo nghiệm, kiểm nghiệm văcxin cho loại cúm này. Trong thời gian ngắn nhất, các địa phương rà soát, tổ chức tiêm văcxin phòng bệnh cho đàn gia cầm, bảo đảm đạt tỷ lệ trên 80% tổng đàn có nguy cơ. Thường xuyên rà soát, tiêm phòng bổ sung cho đàn gia cầm mới phát sinh và chưa được tiêm phòng.

Khuyến cáo người chăn nuôi gia cầm tăng cường áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học; thường xuyên vệ sinh, sát trùng bằng vôi bột, hóa chất; tổ chức tháng tổng vệ sinh, tiêu độc, sát trùng để tiêu diệt các loại mầm bệnh; tiêm phòng đầy đủ các văcxin cho đàn gia cầm.

Theo Cục Thú y, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thô), từ đầu tháng 6/2021 đến nay, chủng virus cúm gia cầm A/H5N8 đã được phát hiện tại 3 tỉnh: Hòa Bình (1 ổ dịch xã Hữu Lợi, huyện Yên Thủy); Cao Bằng (1 ổ dịch tại phường Ngọc Xuân, thành phố Cao Bằng và 9 mẫu giám sát chủ động tại các chợ buôn bán gia cầm sống trên địa bàn tỉnh Cao Bằng) và Quảng Ninh (1 ổ dịch thuộc xã Vũ Oai, TP Hạ Long).

Theo Tổ chức Thú y Thế giới (OIE), chủng virus cúm gia cầm A/H5N8 cùng phân nhánh 2.3.4.4 với virus cúm gia cầm A/H5N6.

Theo Đời sống
Khách hàng cũng sẽ được thử tay lái với mẫu xe ô tô điện thông minh đầu tiên của Việt Nam – VinFast VF e34.

Vinhomes và VinFast tổ chức sự kiện trải nghiệm bộ đôi “Nhà xanh - Xe điện” tại Hà Nội và TPHCM

Nhằm tri ân cư dân và khách hàng, đồng thời mong muốn lan toả mạnh mẽ xu hướng sống xanh và thông minh, Vinhomes sẽ phối hợp với VinFast tổ chức sự kiện “Nhà xanh xe điện – Mở lối tương lai” tại hai đô thị Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm) và Vinhomes Smart City (Nam Từ Liêm) trong hai ngày 23, 24/7 và Vinhomes Grand Park (TPHCM) trong hai ngày 30, 31/7. Khách hàng tham dự sự kiện sẽ được mục sở thị và lái thử bộ đôi ô tô điện thông minh VinFast VF 8 và VinFast e34.
"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

Báo cáo nghiên cứu vừa công bố của J&T Express cho thấy, thói quen mua sắm trực tuyến của người Việt phát triển mạnh mẽ trong dịch và duy trì khá bền vững sau đó. Đáng chú ý, nhu cầu mua sắm trên các sàn thương mại điện tử không chỉ ở các thành phố lớn mà đang "bùng nổ" ở nông thôn.
back to top