Các công ty chứng khoán đang gây ra những lợi ích xung đột cho khách hàng

Hiện tại, thị trường chứng khoán “lộ” ra những vấn đề bất lợi cho nhà đầu tư, nhất là khi các công ty chứng khoán vừa quản lý tài khoản, tư vấn đầu tư đồng thời tham gia hoạt động tự doanh. Điều này dẫn đến sự thiếu minh bạch và bất bình đẳng trong tiếp cận thông tin.

Trả lời về vấn đề này, Bộ Tài chính cho biết, theo luật các công ty chứng khoán được phép thực hiện nghiệp vụ tự doanh, bảo lãnh phát hành, môi giới và tư vấn đầu tư chứng khoán.

Tuy nhiên trong quá trình hoạt động, các công ty chứng khoán hoạt động nghiệp vụ tự doanh song lại quản lý tài khoản khách hàng và tư vấn đầu tư chứng khoán. Điều này có thể dẫn đến những xung đột lợi ích giữa công ty và và khách hàng.

Để ngăn ngừa tình trạng này, theo luật, các công chứng khoán phải có nghĩa vụ ưu tiên quyền lợi và bảo vệ tài sản của khách hàng.

chung-khoan.jpg
Các công ty chứng khoán được phép thực hiện nghiệp vụ tự doanh. Ảnh: Quỳnh Trần

Đồng thời, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước thường xuyên, liên tục giám sát qua báo cáo hoặc kiểm tra tại chỗ hoạt động của các công ty chứng khoán, nhằm đảm bảo các hoạt động này tuân thủ quy định pháp luật.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cũng khuyến nghị và cảnh báo nhà đầu tư khi tham gia các hội nhóm chứng khoán. Ví dụ điển hình như vụ án Đặng Như Quỳnh đăng tải thông tin thất thiệt trên trang Facebook cá nhân gây ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường chứng khoán trong tháng 4.

Ngoài ra, ủy ban cũng tăng cường công tác giám sát, xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định giao dịch, công bố thông tin. Đặc biệt là hoạt động giao dịch, công bố thông tin của các cổ đông lớn, cổ đông sáng lập, ban lãnh đạo doanh nghiệp.

Ví dụ là vụ án Trịnh Văn Quyết bị khởi tố về hành vi thao túng thị trường chứng khoán và che giấu thông tin trong hoạt động chứng khoán.

Ngoài ra, để quản lý chặt chẽ hơn, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã tăng cường kiểm soát hoạt động của công ty chứng khoán, nhất là hoạt động cho vay sử dụng đòn bẩy tài chính.

Cơ quan quản lý này khẳng định sẽ xử lý nghiêm công ty chứng khoán tham gia thực hiện thao túng thị trường chứng khoán. Ví như vụ án "thao túng thị trường chứng khoán" xảy ra tại Công ty cổ phần chứng khoán Trí Việt, Công ty cổ phần Louis Holdings.

Theo Đời sống
Xây dựng Hòa Bình rao bán 100% vốn Matec

Xây dựng Hòa Bình rao bán 100% vốn Matec

Việc mua đi bán lại Công ty TNHH MTV Máy Xây dựng Matec (Matec) của CTCP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HBC) bắt đầu từ ngày 17/06/2023 khi HĐQT HBC thông qua chuyển nhượng 100% vốn góp tại Công ty con này.
Sá sùng giá rẻ bất ngờ?

Sá sùng giá rẻ bất ngờ?

Sá sùng có giá bán lên tới 5 triệu đồng/kg. Tuy nhiên thị trường hiện nay, loại hải sản quý hiếm này được rao bán tràn lan với giá rẻ bất ngờ.
back to top