Các chuyên gia y tế Brazil khẳng định Glyphosate không gây ung thư

(khoahocdoisong.vn) - Các chuyên gia phân tích thuộc cơ quan về y tế của Brazil Anvisa vừa đưa ra báo cáo khẳng định glyphosate không có nguy cơ gây ung thư cho con người.

Đầu tháng 3 vừa qua, các chuyên gia phân tích thuộc cơ quan về y tế của Brazil Anvisa đã đưa ra báo cáo khẳng định glyphosate không có nguy cơ gây ung thư cho con người đồng thời đã ra khuyến cáo sử dụng đối với hoạt chất này. Tiếp theo, nhóm nghiên cứu sẽ trình bày kết quả phân tích với Giám đốc của Anvisa – người có thẩm quyền quyết định có đưa kết quả báo cáo này lấy ý kiến công chúng trước khi họ đưa ra kết luận cuối cùng hay không.

Theo ông Daniel Coradi – Điều phối viên Chương trình Tái Thẩm định các Hoá chất Nông nghiệp, quá trình lấy ý kiến công khai sẽ kéo dài khoảng 180 ngày. Theo đó công chúng có thể nộp bất cứ bằng chứng hoặc nghiên cứu mới nào về glyphosate mà họ cho rằng quá trình phân tích của Anvisa đã bỏ lỡ.

Chính phủ Brazil sẽ cấm bất cứ hoạt chất thuốc nào có nguy cơ gây ung thư cho con người. Do đó, kết luận của Anvisa sẽ là căn cứ quan trọng để chính phủ nước này đưa ra quyết định có tiếp tục cho phép thương mại và sử dụng glyphosate hay không. Glyphosate hiện đang là hoạt chất trừ cỏ được sử dụng rộng rãi và phổ biến nhất tại Brazil. Trong thời gian đợi kết luận cuối cùng, Anvisa vẫn đưa ra khuyến cáo về các biện pháp sử dụng an toàn đối với hoạt chất glyphosate: sử dụng các thiết bị phun thuốc mới, tiên tiến hơn; thực hành canh tác nông nghiệp nhằm hạn chế mức độ phơi nhiễm… 

Trước đó vào tháng 9 năm 2018, toà án Brazil đã huỷ lệnh cấm đối với hoạt chất glyphosate và cho rằng các quyết định pháp lý cần xem xét đến lợi ích của nông dân cũng như những tác động kinh tế xã hội. Toà án cũng sẽ căn cứ vào kết luận của Anvisa cho các tuyên bố tiếp theo liên quan tới hoạt chất này. 

Trong khuôn khổ diễn đàn "Cuộc tranh luận quốc gia vĩ đại" của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron với người dân ở Bourg-de-Peage gần Valence – Pháp đầu năm 2019, Tổng thống nước này đã khẳng định “đề xuất cấm sử dụng glyphosate trong thời gian 3 năm tới là điều không thể xảy ra trong một ngành nông nghiệp vì những thiệt hại to lớn về kinh tế ”.

Trước đó, sau cuộc tranh luận sôi nổi về việc việc có hay không có khả năng gây ung thư của thuốc trừ của glyphosate của Monsanto, Tổng thống Macron đã tuyên bố rằng glyphosate có thể sẽ bị hạn chế sử dụng ở Pháp vào năm 2020, không đồng tình với quyết định gia hạn Giấy phép sử dụng Glyphosate trong vòng 5 năm của Liên minh châu Âu. Tuy nhiên, tuyên bố này của Tổng thống đã bị người nông dân nước Pháp phản đối mạnh mẽ. Người nông dân cho rằng thời hạn 3 năm là quá sớm để tìm ra giải pháp thay thế xét cả về ý nghĩa kinh tế và tác động môi trường. Chính vì vậy, sau khi đi thăm người dân Bourg-de-Peage (vùng Đông Nam nước Pháp) và thảo luận với họ, Tổng thống đã thay đổi quan điểm.

Ông nhấn mạnh “Chúng tôi đã từng nói rằng chúng ta sẽ đưa ra đề xuất cấm trong 3 năm tới. Tuy nhiên hôm nay với câu hỏi liệu có cấm được glyphosate trong vòng 3 tới không thì câu trả lời sẽ là Không thể nào… Tôi không nói dối các bạn. Đề xuất cấm glyphosate tuyên bố trước đó là không đúng. Tại sao ư, bởi vì nếu tôi làm điều đó, thật đơn giản, tôi đã giết chết một số ngành trong một số lĩnh vực”.

Theo Đời sống
back to top