Các cách điều trị rối loạn cương

(khoahocdoisong.vn) - Cần phải chẩn đoán được nguyên nhân rối loạn cương để có phương pháp điều trị thích hợp mới mong có kết quả tốt lâu bền.

Rối loạn cương (RLC) là bệnh lý thường gặp ở nam giới sau tuổi 40. Phần lớn nam giới đều muốn điều trị RLC vừa có kết quả nhanh lại muốn có hiệu quả lâu dài với chỉ một lần điều trị. Nhưng nhiều trường hợp không thể đáp ứng được đòi hỏi đó bởi nó còn tùy thuộc vào nguyên nhân. Chính vì vậy, cần phải chẩn đoán được nguyên nhân RLC để có phương pháp điều trị cho thích hợp mới mong có kết quả tốt lâu bền được.

Bơm hút chân không: Đây là phương pháp hoàn toàn cơ học giống như một cái bơm để bơm máu vào dương vật cho đầy lên khi đầy buộc ngay vào gốc dương vật để giữ dương vật cứng lúc giao hợp, khi giao hợp xong tháo dây ở gốc dương vật ra.

Hiện phương pháp này được chỉ định cho các bệnh nhân không muốn dùng thuốc hoặc không đáp ứng với các loại thuốc chữa RLCD hay có tình trạng bệnh lý toàn thân không thể sử dụng được các thuốc nhóm ức chế men PDE5.

Tuy nhiên, hiệu quả cũng hạn chế và phải làm các thủ tục lích kích.

Các phương thuốc Đông y: Phần lớn các bài thuốc Đông y trong điều trị bệnh lý này được phát triển bởi một số thầy lang và có tính chất gia truyền hoặc điều trị theo kinh nghiệm, chưa được kiểm chứng rộng rãi trên cơ sở khoa học nên chưa thấy hết hiệu quả của thuốc cũng như khó đánh giá các tác dụng phụ của chúng.

Sử dụng testosteron: Việc sử dụng testosteronecho chỉ có tác dụng tốt cho những trường hợp RLC do thiếu hụt lượng testosterone. Ở những người suy sinh dục hay mãn dục việc bổ sung testosterone là cần thiết giúp cải thiện tốt về khả năng cương, tăng ham muốn và tăng khả năng tình dục lên. Sử dụng testosterone còn giúp cơ thể của những người nam giới này khỏe khoắn lên, mạnh mẽ, tự tin lên, ngủ sâu giấc hơn, hăng hái làm việc hơn, tăng cường trí nhớ…

Sử dụng testosterone có thể theo ba đường, đường uống như Provironum ngày 100mg, Andirol testocapsule, đường tiêm như Nebido thuốc có tác dụng kéo dài nên chỉ cần tiêm 1 lần có tác dụng trong 2-3 tháng, loại bôi ngoài da như Androgel. Testoderm…

Việc sử dụng testosterone phải dựa trên kết quả xét nghiệm testosterone thấp mới được dùng và nên lưu ý không dùng cho người phì đại tiền liệt tuyến, người có bệnh đa hồng cầu hay rối loạn đông máu.

Phẫu thuật điều trị RLC: Đây là biện pháp cuối cùng. Có hai dạng phẫu thuật trong điều trị bệnh lý rối loạn cương: Phẫu thuật nối thông động mạch trong trường hợp các động mạch cấp máu cho dương vật bị tổn thương.

Thứ hai là cấy vật hang giả: Áp dụng phương pháp này người bệnh phải chấp nhận tổn thương vĩnh viễn vật hang để lắp vật hang giả vào. Vật hang giả có thể là khối đặc như khối silicon, khúc xương lắp vào nên lúc nào dương vật cũng to và cứng; cũng có thể vật hang giả là túi nước, túi khí được gắn với một quả bóp như quả bóp trong bơm huyết áp treo ở cơ bìu, lúc nào cần giao hợp người bệnh bơm nước hoặc khí vào vật hang giả căng lên, xong lại xả van cho nước khí thoát ra.

BS Nguyễn Bá Hưng (Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội)

Theo Đời sống
back to top