Các bệnh cần đi khám tim trước khi mang thai

tránh làm tăng nguy cơ tử vong cho cả mẹ và con hoặc có những hậu quả khôn lường trong quá trình mang thai, phụ nữ cần đi khám bác sĩ chuyên khoa tim mạch khi dự định mang thai.

Hỏi: Tôi chỉ bị huyết áp và mỡ máu đang có ý định sinh con nhưng lại được khuyên khám tim trước khi mang thai. Xin hỏi, những bệnh gì cần khám tim để tránh ảnh hưởng tới thai?

Nguyễn Thị Lan (Hà Nội)

/Uploaded/khds.1cdn.vn/2018/09/16/cac-benh-can-di-kham-truoc-khi-mang-thai-300x199.jpg

Các bệnh cần đi khám trước khi mang thai

PGS.TS Phạm Mạnh Hùng, Tổng Thư ký Hội Tim mạch Việt Nam: Với sự phát triển của khoa học, đa số các bệnh tim hiện nay có thể được chữa một cách hiệu quả để trả người phụ nữ quyền làm mẹ.

Nhưng để tránh làm tăng nguy cơ tử vong cho cả mẹ và con hoặc có những hậu quả khôn lường trong quá trình mang thai, phụ nữ cần đi khám bác sĩ chuyên khoa tim mạch khi dự định mang thai, nếu có sẵn các bệnh lý tim mạch như:

  • Tăng huyết áp, hoặc tăng mỡ máu;
  • Tiền sử được chẩn đoán bệnh lý tim mạch, gồm bệnh động mạch chủ, rối loạn nhịp tim, có tiếng thổi ở tim, bệnh cơ tim, suy tim, hội chứng Marfan, thấp tim;
  • Tiền sử có biến cố tim mạch (như đột quỵ hay tai biến mạch não thoáng qua);
  • Giảm khả năng gắng sức, tương ứng khó thở độ III hoặc IV;
  • Hẹp khít van hai lá, van động mạch chủ, hoặc đường ra động mạch chủ, xác định trên siêu âm tim;
  • Phân số tống máu thất trái (EF) dưới 40%.

PV (ghi)

Theo Đời sống
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top