Các bài thuốc cai nghiện ma túy “đá” hiệu quả

(khoahocdoisong.vn) - Ma túy đá ảnh tác động rất lớn tới sức khỏe thể chất và tinh thần người bệnh. Bài thuốc của YHCT nhằm cắt cơn nhanh, triệt tiêu hầu hết các rối loạn của cơ thể khi ngừng sử dụng ma túy, nhất là hiện tượng vật vã và đau nhức. Hỗ trợ cơ thể đào thải độc tố phục hồi và ổn định sức khỏe nhanh, giảm được các triệu chứng thèm đói ma túy.

Thuốc giải độc: Hoa cây mai dương10 gam, hoa cây kim ngân 30 gam, quả lão kiều 15 gam, cam thảo 10g, tinh quả đậu xanh 30g. Sấy khô nghiền mịn ngày uống 6g vào buổi sáng khi chưa ăn.

Những bài thuốc phục thần.

Bài số 1: Bài thuốc này dùng để phục thần cho người nghiện đã ở vào tình trạng điên cuồng: Ngưu hoàng 40g, hoàng liên 40g, hoàng cầm 20g, xạ hương10g, băng phiến 10g, đỉnh sừng trâu già, bột nghệ vàng

Các vị tán nhỏ ngào với mật ong hoang dã ủ yếm khí trong 36 giờ viên lại thành viên nặng 4 gam. Dùng bột chu sa làm áo. Thuốc được sấy khô, bào quản trong hộp kín ở trong môi trường có độ ẩm 40% và nhiệt độ phòng không quá 25 độ C. Ngày uống 3 viên cách nhau 5 giờ. Uống đến khi ngừng điên thì chuyển sang uống thuốc dưỡng thần.

Bài số 2: Bài thuốc dùng cho người nghiện mới điên từng cơn thể nhẹ, sau cơn điên lại tỉnh táo như thường: Phục thần 40g, ngưu hoàng 20g, thiên trúc hoàng 40g, chu sa 20g (dùng làm áo thuốc), hạt cải trắng 40g, bán hạ chế: 20g, trần bì (bỏ hết phần trắng trong cùi) 20g, gừng khô 20g, nhục quế (cạo bỏ phần ngoài) 20g, thạch xương bồ 20g, cam thảo 20g, nhân sâm 20g.

Tất cả ngào với mật ong hoang dã, lấy lá sen già bọc kín lại để trong môi trường có độ ẩm 70% nhiệt độ 300C trong 36 giờ, mở lá sen ra lấy thuốc viên lại thành viên nặng 5 gam, ngày uống 3 viên chia làm 3 lần, mỗi lần cách nhau 5 giờ. Uống khoảng 15 thang thì tĩnh tâm lập tức chuyến sang uống thuốc dưỡng thần.

Những bài thuốc dưỡng thần

Bài số 1: Bài thuốc này điều trị cho những người nghiện đã bị thận hư: Sì to 40g, lá cây xấu hổ 20g, thục địa 40g, sinh địa 40g, nguyên sâm 40g, mạch môn đông 20g, phục thần 20g, sơn thù 20g, hoàng liên 15g, ngũ vị tử 4g. Các vị tán nhỏ cho vào bao giấy chống ẩm mỗi liều 5 gam uống với nước trắng chín ở nhiệt độ 25 độ C, uống cùng cao lạc tiên.

Bài số 2. Bài thuốc này dùng cho người nghiện bị khí hư. Triệu chứng: tự nhiên mắt tối sầm ngã lăn hôn mê, trong cổ có đờm. Quá trình mắc nghiện ma túy của người này thường dân dục quá độ làm cho chân khí suy kém. Gồm các vị: Nhân sâm 40g, hoàng kỳ 40g, phục thần 20g, phụ tử 2g, bán hạ 4g, hạt cải trắng 15g, xương bồ 2g, thien trúc hoàng 10g, bạch truật 40g (tẩm hoàng thổ sao khô), quả dành dành còn gọi là chi tử 20g. Sắc với 1 lít nước còn lại 400 ml chia làm 3, uống 3 lần trong ngày, cách nhau 4 giờ. Uống liên tục ít nhất 35 thang.

Các bài thuốc trên mới chỉ là công thức chung không thể ứng dụng ngay được. Khi ứng dụng cụ thể cho từng người thì phải gia giảm theo thực bệnh. Các vị thuốc trước khi dùng phải qua khâu chế biến mới đạt được dược tính cần có của nó khi tham gia bài thuốc. Người bệnh muốn áp dụng phải được sự hướng dẫn trực tiếp của thầy thuốc. Song song với việc sử dụng thuốc người bệnh còn được điều trị bằng tư vấn tâm lí, vật lí trị liệu và các phương pháp đặc biệt khác của Việt y cổ truyền như khí công dưỡng sinh, thôi miên trị liệu .v.v..

Phải có quyết tâm thì mới cai nghiện được, tuy nhiên khi đã quyết định không sử dụng ma túy nữa, thì ngay từ những ngày đầu và các ngày tiếp theo người bệnh sẽ phải lần lượt chịu đựng các rối loạn của cơ thể, từ nặng đến nhẹ tùy theo mức độ sử dụng ma túy cũng như tình trạng tâm lí, sức khỏe của từng người khác nhau.Trong giai đoạn này nếu người nghiện không được hỗ trợ tích cực bằng thuốc cũng như chăm sóc về dinh dưỡng, động viên về tinh thần thì rất khó có thể vượt qua cơn nghiện và cũng không thể thực hiện được quyết tâm ban đầu đã đề ra.

Lương y Kiều Bình Quang – Việt Y Cổ truyền, Hội Đông y quận Cầu Giấy

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top