Cá trắm tăng sức đề kháng cho trẻ

(khoahocdoisong.vn) - Cá trắm là loài cá nước ngọt rất phổ biến, là một loại thức ăn bổ dưỡng, ngon, quý, rất có giá trị dinh dưỡng. Trong 100g cá ăn được có 91kcal, 17g protein, 2,6g lipid, 57mg canxi, 145mg phospho, 0,1mg sắt.

Theo lương y Vũ Quốc Trung, Hội Đông y Việt Nam, cá trắm còn gọi là thanh ngư, là loài cá nước ngọt sống ở các hồ ao. Có 2 loài cá trắm là cá trắm đen và trắm trắng, cả hai loại cá trắm đều là những vị thuốc tốt. Cá trắm có vị ngọt, tính bình, có công năng bổ thận khí, mạnh tỳ dưỡng vị, bình can sáng mắt, hóa thấp, khứ phong, lợi thủy. Cá trắm rất thích hợp với những người tỳ vị hư nhược, mất sức, phù nề, viêm gan, thận, tê thấp, trẻ em ăn cá trắm giúp bồi bổ sức khỏe, bồi bổ trí não, tăng cường miễn dịch, tăng sức đề kháng.

Cá trắm đen có độ đạm cao, nhiều axit amin quý, cho trẻ ăn cá trắm đen có thể phòng và chữa được một số bệnh như cảm cúm, thanh nhiệt giải độc, trị biếng ăn. Trẻ suy nhược, mất sức, chóng mặt lấy cá trắm đen 500g với lượng gạo vừa đủ nấu cháo ăn. Để tăng sức đề kháng, lấy cá trắm đen làm sạch vảy, bỏ ruột, rửa sạch đem hấp gần chín rồi cho gừng tươi, hành, rượu, chút mỳ chính chưng tiếp cho chín rồi ăn nóng với cơm. Mùa hè trời nóng, để giúp trẻ thanh nhiệt, tránh rôm sảy, lấy cá trắm nấu canh chua, giá đậu. Món ăn này giúp giải nhiệt rất tốt.

Đối với cá trắm cỏ (cá trắm trắng) có thể nấu canh đậu phụ, lá tỏi, dưa cải, rượu, gia vị, xì dầu… ăn cùng cơm. Món ăn này chứa muối vô cơ như canxi, magie nên tốt cho sự phát triển xương và răng của trẻ, ngoài ra còn có tác dụng bổ trung, lợi tiểu, trừ gió, chống cảm. Để trị cảm sốt, nhức đầu, ăn cá trắm cỏ nấu canh chua, hành mùi thì càng hiệu nghiệm. Trẻ đau đầu, ngạt mũi, mình mẩy đau nhức có thể lấy cá trắm, gừng tươi, rượu gạo, nước nấu canh cá. Canh chín ăn nóng, đắp chăn cho ra mồ hôi là khỏi. Đối với người đau dạ dày, có thể ninh cá trắm thành canh rồi ăn với cơm, hoặc có thể uống canh suông để trị bệnh.

Theo các chuyên gia, cá trắm bổ dưỡng nhưng khi làm nhớ bỏ ruột và mật, rửa sạch rồi mới chế biến. Ngoài thịt cá trắm, mắt cá chứa nhiều vitamin B1 cùng với các axit béo không bão hòa như axit docosahexenoic và axit eicosapentaenoic, những chất dinh dưỡng này có thể tăng cường trí nhớ, giảm hàm lượng cholesterol trong cơ thể. Trứng cá chứa nhiều vitamin A và chất béo không bão hòa. Hàm lượng omega-3 trong trứng cá rất tốt cho mắt và phát triển trí não.

Theo Đời sống
Táo bón khó tăng cân

Táo bón khó tăng cân

Táo bón là tình trạng rất hay gặp ở trẻ em, là vấn đề gây lo lắng cho các bậc cha mẹ, là một trong những nguyên nhân làm trẻ chậm lớn. Nếu trẻ bị táo bón lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, hệ tiêu hóa và gặp rất nhiều khó khăn trong việc điều trị.
Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Trẻ em Việt Nam đang tiêu thụ quá mức các thực phẩm được chế biến sẵn (chứa nhiều đường, muối và chất béo), các thực phẩm không lành mạnh bao gồm nước ngọt và thức ăn nhanh. Khẩu phần ăn không ăn đủ trái cây, rau quả có chứa chất xơ, vitamin và khoáng chất, thiếu vận động… là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng.
Gan giúp sáng mắt

Gan giúp sáng mắt

(khoahocdoisong.vn) - Gan động vật rất giàu dinh dưỡng, protein, vitamin và khoáng chất thiết yếu. Tuy nhiên, đây là cơ quan nội tạng có nhiệm vụ chuyển hóa và giải độc cho cơ thể, nên nhiều người e ngại khi sử dụng loại thực phẩm này.
Cà chua giàu dinh dưỡng

Cà chua giàu dinh dưỡng

(khoahocdoisong.vn) - Cà chua là loại quả chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Trong 100g cà chua chứa: nước 94,78g, năng lượng 16 kcal, protein 1,16g, carbohydrate 3,18g, canxi 5 mg, chất xơ 0,9g và vô vàn vitamin.
Món ăn tốt cho gan

Món ăn tốt cho gan

(khoahocdoisong.vn) - Gan rất quan trọng, nếu không biết cách bảo vệ sẽ khiến cho chức năng gan suy giảm, một khi suy giảm sẽ dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống cũng như sức khỏe.
back to top