Cá tra chứa nhiều Omega và DHA

Nhiều người vẫn e ngại ăn cá tra dù đây là loài cá chủ yếu được xuất khẩu ra nước ngoài vì cho rằng chúng là loài ăn tạp, nhiều mỡ… nên ăn không an toàn. Các chuyên gia cho rằng, điều này hoàn toàn chưa chính xác, thay vào đó cá tra là loài cá thịt trắng nên rất bổ dưỡng.

Cá an toàn do được kiểm soát đến tận “nồi”

Theo ông Trần Đình Luân, Phó tổng cục trưởng Tổng cục thủy sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), đối với người dân miền Nam cá tra rất quen thuộc nhưng ở miền Bắc cá tra mới được biết và sử dụng trong bếp ăn chưa được rộng rãi.

Điều này xuất phát từ nhiều quan niệm khác nhau như người dân miền Bắc thích ăn cá tươi, cá giòn, hay quan niệm cá tra ăn tạp nên không sạch… Thực tế, đến nay, quan niệm này đang được thay đổi dần để đảm bảo an toàn thực phẩm cũng như cũng có những món ngon.

Cá tra nhiều omega và axit không no.

Đồng quan điểm, ông Võ Văn Sơn, Vụ khoa học quốc tế, Tổng cục thủy sản  cho hay, người dân miền Bắc cho rằng cá tra là loài ăn tạp nên bẩn như cá trê… Nhưng đấy là trước đây khi cá được nuôi tự nhiên.

Còn hiện nay, cá tra được nghiên cứu về giống, sau đó đưa vào nuôi tại các ao hồ với chuỗi quy trình nghiêm ngặt về môi trường nước, thức ăn… Kể cả quá trình đến nhà máy cũng được kiểm soát chặt chẽ để chế biến với các tiêu chuẩn cao để xuất khẩu ra các nước trên thế giới.

“Các tra hiện nay được xuất khẩu đi 160 nước trên thế giới với các tiêu chuẩn khắt khe nên quá trình nuôi luôn phải đảm bảo an toàn. Vì thế quan niệm cá tra là cá ăn tạp nên bẩn không còn đúng”, ông Võ Văn Sơn nói.

Ở góc độ khác, các chuyên gia cũng cho hay, mọi người quan niệm cá tự nhiên sẽ ngon nhưng thực tế như ở Nhật Bản và nhiều nước không ăn cá tự nhiên do nguy cơ không đảm bảo an toàn. Bởi nước và nguồn thực phẩm cá sống có thể bị ô nhiễm sau đó cá cũng bị nhiễm độc.

Việc sử dụng cá tra hiện nay chủ yếu đã được chế biến dưới dạng đóng gói, chút chân không, bảo quản làm đông đá nên không chỉ có nguồn gốc cá an toàn mà còn đảm bảo vệ sinh đến khi chế biến trong bếp, cho vào nồi.

Cá trắng nhiều omega 3 và axit không no

Các chuyên gia cũng nhấn mạnh, cá tra ở nước ngoài được chuộng là do được xếp vào loại cá thịt trắng. Cá thịt trắng là xu hướng thực phẩm đang được ưa chuộng do nguy cơ làm tăng cholesteron trong máu thấp.

Trong khi cá thịt đỏ cũng như thịt đỏ có nguy cơ làm tăng cholesteron dẫn đến các bệnh lý mỡ máu, tiểu đường, tim mạch. Nhất là cá thịt đỏ còn có nguy cơ tiết ra histamin dẫn đến dị ứng cho một số người.

Có thể chế biến cá tra thành nhiều món ngon.

“Cá tra thuộc loại cá thịt trắng nên vấn đề chính được quan tâm là không gây tăng cholesteron trong máu, giống một số loài cá như cá tuyết… nên dân Châu âu thích loài cá này. Ngoài ra, trong cá tra, hàm lượng omega 3-6 -9, DHA nhiều nên bổ dưỡng cho sức khỏe. Cá thường mỡ hơn nhiều loài khác nhưng 80% mỡ lại là axit không no và các hàm lượng omega nên ăn tốt cho sức khỏe. Tất nhiên, với người bị một số bệnh như mỡ máu, đường huyết… việc ăn cá tra vẫn tốt nhưng cần chỉ dẫn của bác sĩ về hàm lượng”, ông Võ Văn Sơn nói.

Để ăn cá tra không có mỡ, nên chọn cá tra đã được làm phi lê. Tức quá trình chế biến này, người ta đã cắt bỏ phần bụng mỡ, ruột, da… chỉ để lại phần thịt trắng. Vì thế không những dễ chế biến mà còn giúp người ăn cảm thấy không quá béo, nhiều mỡ.

“Cá tra là sản phẩm không chỉ bổ dưỡng mà còn dễ chế biến. Cá ít xương, thịt mềm, thơm ngon lại có giá cả chấp nhận được nên rất phù hợp cho các gia đình, các trường học và bếp ăn tập thể. Có thể chế biến cá dưới nhiều dạng như cá kho tộ, cá viên, chả cá, cá rán…” Ông Dương Long Trì, Giám đốc Trung tâm thông tin thủy sản. 

Hiền Dung

Theo Đời sống
back to top