Cá to cá nhỏ

(khoahocdoisong.vn) - Ăn cá nhỏ tốt cho xương khớp bởi cá nhỏ thường kho nhừ, rán giòn, ăn cả con nên tốt cho sức khỏe. Cá diếc có vị ngọt, tính ấm, không độc, có tác dụng bổ tỳ kiện vị, ích khí, bổ huyết, hành thủy, tiêu thũng, tiêu khát, sát khuẩn.

Chồng chị Vũ Thu Huyền (Hà Nội) vốn thích ăn cá lớn nên mỗi lần đi chợ, chị phải chọn mua những khúc cá trắm, cá quả to về kho hoặc nấu canh. Mặc dù chị thích ăn cá bống, cá diếc, thậm chí cả cá lành canh nấu dưa nhưng không lẽ, gia đình có vài người, mỗi người ăn một chế độ thì mất công nấu nướng. 

Lời bàn: BS Thanh Nguyên (Vũng Tàu) cho biết, ăn cá nhỏ tốt cho xương khớp bởi cá nhỏ thường kho nhừ, rán giòn, ăn cả con nên tốt cho sức khỏe. Cá diếc có vị ngọt, tính ấm, không độc, có tác dụng bổ tỳ kiện vị, ích khí, bổ huyết, hành thủy, tiêu thũng, tiêu khát, sát khuẩn. Ngoài việc làm thực phẩm, cá diếc tốt cho người suy nhược cơ thể, đầy bụng, tiêu hóa kém. Cá bống có vị ngọt mặn, tính bình, vào tỳ vị, can thận, có tác dụng kiện tỳ ích khí, hòa vị, bổ can thận, cường kiện cân cốt, hành huyết mạch, tiêu tích trệ, lợi thủy, an thai. Cá bống tốt cho người cao tuổi bị đàm thấp, thở đau tức ngực sườn, hay nhức mỏi.  Cá lành canh cũng là loại cá ăn dễ tiêu, nhiều đạm quý, tốt cho sức khỏe. Khi ăn cá không nhất thiết phải chọn cá to đắt tiền, có thể ăn cá nhỏ chế biến thành chả cá, rán giòn hoặc kho nhừ đều dễ ăn, ăn ngon miệng và cung cấp thêm lượng canxi đáng kể cho cơ thể.

QA ghi

Theo Đời sống
back to top