Cà tím tốt cho người mỡ máu cao

(khoahocdoisong.vn) - Cà hiện nay có nhiều loại nhưng cà tím là loại hay dùng để nấu, rất giàu vitamin C, A, K, B6 và các khoáng chất như sắt, canxi, phốt pho, đồng, mangan, kali, là nguồn thực phẩm dồi dào chất xơ, folate, thiamine, chứa lượng thấp chất béo bão hòa, cholesterol và natri.

Cà tím có vị ngọt, tính hàn, hơi độc, tác dụng mát gan, lợi mật, nhuận tràng, ăn rất tốt cho người bị nóng nhiệt, khô đắng miệng, táo bón, tiểu gắt, mỡ máu cao. Trong cà tím chứa phenolic rất tốt cho xương, dự phòng loãng xương. Cà tím cũng chứa lượng chất sắt và canxi thiết yếu, cần thiết cho xương chắc khỏe. Phụ nữ ăn cà tím giúp ngăn ngừa rụng tóc vì cà tím chứa nhiều vitamin B3, giúp tóc mọc nhiều, khỏe, ngoài ra, còn chứa lượng vitamin A giúp giữ được độ ẩm cho tóc và ngăn ngừa rụng tóc. Do có lượng kali dồi dào nên cà tím giúp ổn định nhịp tim. Trong cà tím còn chứa nhiều flavonoid giúp giảm lượng cholesterol xấu, tăng lượng cholesterol tốt cho cơ thể, chính những điều này giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Những tài liệu gần đây cho rằng, trong cà tím có chất có tác dụng ức chế men alpha amylaes tuỵ tạng và alpha glucosidase, đây là 2 men tiêu hoá có tác dụng thoái biến tinh bột và chuyển hoá thành đường glucose, do vậy cà tím có tác dụng phòng ngừa bệnh tiểu đường. Cà tím rất giàu chất xơ. Một khẩu phần ăn cà tím cung cấp ít nhất 5% nhu cầu hằng ngày của một người về chất xơ, đồng, mangan, B6 và thiamine, nó cũng chứa vitamin và các khoáng chất khác. 

Khi ăn cà tím, người mắc bệnh dạ dày cần lưu ý, cà tím có tính hàn, ăn nhiều dễ làm cho dạ dày cảm thấy khó chịu gây ra tiêu chảy nặng. 

BS Hoàng Xuân (Chùa Bộc, Hà Nội)

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top