Cá thu tăng cường hệ miễn dịch

(khoahocdoisong.vn) - Cá thu là cá biển có thịt thơm ngon được nhiều người sử dụng. Theo Đông y, cá thu vị ngọt, tính bình, không độc, tác dụng bổ hư, dưỡng khí huyết, hòa ích tạng phủ, cường thận, kiện cốt. Cá thu giàu chất đạm, chất béo, Ca, P, Fe, Mg và các loại sinh tố A, D, E rất tốt cho sức khỏe.

Cá thu không chứa bất cứ một lượng carbohydrate, chất xơ hay đường nào, về chất béo, cá thu cung cấp gần 12g chất béo cho mỗi khẩu phần 100g. Khoảng 3g chất béo bão hòa, 4,5g chất béo không bão hòa đơn và 2,9g chất béo không bão hòa đa. Bên cạnh đó, cá thu có nhiều axit béo omega-3 tốt cho sức khỏe. Cá thu cũng cung cấp một lượng nhỏ acid béo omega-3 ít được biết đến được gọi là DPA (axit docosapentaenoic). Một khẩu phần 100g cá sẽ chứa khoảng 0,18g. Omega-3 trong cá thu với thành phần chủ yếu là DHA, một loại axit béo không no rất cần thiết trong quá trình hoàn thiện, phát triển não bộ và mắt. Đặc biệt, trẻ em được cung cấp đủ lượng dinh dưỡng trong cá thu sẽ giúp trẻ phát triển tốt về trí não, tăng cường trí nhớ và giúp trẻ tập trung hơn. Với người lớn, lượng omega-3 trong cá thu giúp làm chậm sự lão hóa, cải thiện trí nhớ của người già. Thực phẩm này cũng giúp tạo ra nhiều chất xám hơn trong não, đồng thời người có lượng omega-3 thích hợp sẽ ít có nguy cơ mắc bệnh trầm cảm.

Vào mùa này, món lẩu cá thu rất dễ ăn. Lấy cá thu, dứa, nấm rơm, nấm sò, cà chua, hành tây, me, thì là, rau ăn lẩu, cải xanh, tần ô, bông súng, rau đắng, bắp chuối, gia vị vừa đủ nấu lẩu ăn. Món ăn này ngon, ai cũng có thể dùng để chữa khí huyết hư, mới ốm dậy, ngoại cảm nội thương, ǎn uống không ngon miệng. Món cá thu nấu canh chua rất tốt cho trí não. Chỉ cần lấy đầu cá thu, cà chua, thơm, dưa muối, thì là, hành lá, ớt, gia vị vừa đủ nấu ăn… Canh chua cá thu chữa tỳ vị hư ăn kém, trẻ em còi, trí não kém hoạt bát, người lớn ngăn ngừa bệnh tim, não. Món cá thu sốt chua ngọt được coi là đặc sản, cách làm không khó. Lấy cá thu, cà chua, nước cốt cam, hành tây, gừng, hành, ớt, đường, muối, tiêu, xì dầu, gia vị vừa đủ sốt ăn. Món ăn tốt cho người tỳ vị hư, huyết áp thấp, khí huyết hư. Món cá thu om mộc nhĩ dùng chữa trẻ em còi, phụ nữ sau sinh gầy yếu, người già sa sút trí nhớ, da khô sần, chàm vảy nến, suy nhược cơ thể.

Ăn cá thu giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể, đặc biệt với trẻ nhỏ, đối tượng cần có hệ miễn dịch khỏe mạnh. Axit béo omega-3 có vai trò lớn trong ngăn ngừa bệnh liên quan đến xương, chống viêm khớp. Hàm lượng vitamin D và canxi trong cá thu cũng rất lớn giúp xương chắc khỏe hơn.

Lương y Minh Phúc (nguyên Phó Chủ tịch Hội Đông y Vũng Tàu)

Theo KH&ĐS
Táo bón khó tăng cân

Táo bón khó tăng cân

Táo bón là tình trạng rất hay gặp ở trẻ em, là vấn đề gây lo lắng cho các bậc cha mẹ, là một trong những nguyên nhân làm trẻ chậm lớn. Nếu trẻ bị táo bón lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, hệ tiêu hóa và gặp rất nhiều khó khăn trong việc điều trị.
Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Trẻ em Việt Nam đang tiêu thụ quá mức các thực phẩm được chế biến sẵn (chứa nhiều đường, muối và chất béo), các thực phẩm không lành mạnh bao gồm nước ngọt và thức ăn nhanh. Khẩu phần ăn không ăn đủ trái cây, rau quả có chứa chất xơ, vitamin và khoáng chất, thiếu vận động… là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng.
Gan giúp sáng mắt

Gan giúp sáng mắt

(khoahocdoisong.vn) - Gan động vật rất giàu dinh dưỡng, protein, vitamin và khoáng chất thiết yếu. Tuy nhiên, đây là cơ quan nội tạng có nhiệm vụ chuyển hóa và giải độc cho cơ thể, nên nhiều người e ngại khi sử dụng loại thực phẩm này.
Cà chua giàu dinh dưỡng

Cà chua giàu dinh dưỡng

(khoahocdoisong.vn) - Cà chua là loại quả chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Trong 100g cà chua chứa: nước 94,78g, năng lượng 16 kcal, protein 1,16g, carbohydrate 3,18g, canxi 5 mg, chất xơ 0,9g và vô vàn vitamin.
back to top