Cá tầm nhập lậu chất lượng thấp

(khoahocdoisong.vn) - Thị trường có những loại cá tầm rất rẻ, nghe nói là loại cá nhập lậu, xin hỏi chất lượng có khác cá nuôi trong nước?

Hỏi: Thị trường có những loại cá tầm rất rẻ, nghe nói là loại cá nhập lậu, xin hỏi chất lượng có khác cá nuôi trong nước?

Trần Hồng Khanh (Hà Nội)

TS Lê Thanh Lựu, Hội Nghề cá Việt Nam: Có thực tế là cá tầm giá rẻ nhập lậu hiện diện khắp mọi nơi tại các chợ, nhà hàng, siêu thị nhưng với nhãn hiệu cá tầm Việt Nam. Đây là loại cá có chất lượng thấp, giá chỉ bằng 60 - 70% cá tầm nuôi tại Việt Nam. Nguyên nhân khiến cá tầm nội địa không cạnh tranh được với cá tầm Trung Quốc nhập lậu là phần lớn cá tầm Trung Quốc đã được nuôi công nghiệp, sử dụng nhiều kháng sinh, thức ăn tăng trọng. Trong khi đó, cá tầm nhập lậu, không được kiểm soát chặt chẽ về dịch bệnh và mức độ an toàn thực phẩm nên nguy cơ cho sức khỏe người ăn là rất lớn. Trước đây, Cục Quản lý Chất lượng Nông lâm thủy sản đã lấy mẫu cá tầm nhập lậu để kiểm tra. Kết quả cho thấy 1/10 mẫu cá tầm nhiễm chất kháng sinh cấm malachite green, là hóa chất được sử dụng để diệt vi khuẩn, nấm mốc ngoài da.

Theo Đời sống
back to top