Ca sĩ Thái Thùy Linh bật mí bí quyết cả năm không ốm

(khoahocdoisong.vn) - Thái Thùy Linh quan niệm sống “thuận tự nhiên”, cô học cách quan sát, lắng nghe cơ thể mình, tập các động tác yoga đặc trị khi thấy mệt mỏi, ăn thực phẩm tự nhiên, uống nhiều nước... Quan điểm “phòng bệnh hơn chữa bệnh”, cô ca sĩ này đã bật mí với độc giả KH&ĐS về bí quyết để cả năm không ốm.
Thái Thùy Linh hát Du ca tại Giải đua ô tô địa hình tháng 10/2020.

Thái Thùy Linh hát Du ca tại Giải đua ô tô địa hình tháng 10/2020.

Trưởng thành từ “Sao Mai - điểm hẹn” năm 2004, ca sĩ Thái Thùy Linh là cái tên được nhiều người biết đến bởi giọng hát, phong cách biểu diễn cá tính và tấm lòng thiện nguyện. Nữ ca sĩ nhỏ bé đầy nhiệt huyết này là “thủ lĩnh” của nhiều chương trình từ thiện như: “Mang âm nhạc đến bệnh viện”; “Mặc ấm - vì học sinh dân tộc miền núi”; “Chợ từ thiện”; “Tôi đã hiểu, còn bạn?”... Chính những trải nghiệm quý giá trong quá trình thiện nguyện đã giúp Thái Thùy Linh có nhiều kinh nghiệm trong chăm sóc sức khỏe, nâng cao thể chất, vốn sống và năng lượng cho cơ thể.

Với phương châm “nói ít, làm nhiều”, giờ đây ca sĩ này mong ước trở thành một “Nàng du ca”, mang âm nhạc đến cho mọi người dân nghèo trên khắp đất nước. Không phòng thu, không nhạc đệm, không câu nệ phục trang, sân khấu, vũ đạo, không quan trọng có bao nhiêu khán giả... “Nàng du ca” chỉ mong những người nghèo không có tiền mua vé cũng có thể nghe hát.

Dự án “Du ca” của Thái Thùy Linh đã thực hiện được 4 hành trình tại Suối Mu - Hòa Bình, Lệ Thủy - Quảng Bình, Phong Nha Kẻ Bàng - Quảng Bình, trường đua giải Đua xe ô tô địa hình. Để thực hiện những chương trình “Du ca”, Thái Thùy Linh thường xuyên quần quật giữa nắng gió, trèo đèo lội suối vào rừng sâu, dân “phượt thủ” cũng phải lắc đầu lè lưỡi thán phục. Vậy nhưng Thái Thùy Linh lúc nào cũng tràn đầy nhựa sống, quanh năm không phải dùng đến viên thuốc nào. Bí quyết của “Nàng du ca” là luôn sống thuận tự nhiên và lắng nghe cơ thể mình.

Không sân khấu, ánh đèn, nhạc đệm... Thái Thùy Linh hát tri ân các nữ pháo binh anh hùng nhân ngày 27/7/2020 trong chương trình Du ca tại Lệ Thủy - Quảng Bình.

 Không sân khấu, ánh đèn, nhạc đệm... Thái Thùy Linh hát tri ân các nữ pháo binh anh hùng nhân ngày 27/7/2020 trong chương trình Du ca tại Lệ Thủy - Quảng Bình.

Luôn luôn vận động

“Du ca” vất vả, cực hơn nhiều so với hát trên sân khấu, sao Linh lại chọn thực hiện?

Đúng là du ca vất vả hơn, cực hơn nhiều so với đi hát trên sân khấu, phòng trà máy lạnh, nhưng dư vị đọng lại rất đậm đà! (Cười). Đó là một hành trình du lịch khám phá ẩm thực, văn hóa, con người, cảnh đẹp… Khi mình được trải nghiệm như thế, hát sẽ rất thăng hoa.

Những nơi mà Thái Thùy Linh chọn để đến và hát đều còn hoang sơ, chỉ đi người không đến đó cũng gian nan, sao Linh lại “liều lĩnh”chọn cho mình con đường khó?

Mình em thì cũng khó làm được. Phải có sự giúp đỡ của người dân địa phương, đặc biệt, nhờ có anh em đội đua xe ô tô địa hình rất thạo các kỹ năng sinh tồn, tự chăm sóc sức khỏe cho mình, xử lý tình huống và có ý chí mạnh mẽ mới có thể băng rừng, đi trên cát sỏi, lội suối, leo dốc núi... Các kỹ năng tổ chức, sáng tạo, kinh nghiệm của gần 10 năm dẫn rất nhiều đoàn quân đi tình nguyện ở những vùng sâu, vùng xa đến các tỉnh miền núi phía Bắc, rồi vào miền Trung, Tây Nguyên… đã cho em sự “liều lĩnh” đấy. Em hát nhưng em cũng là tổng đạo diễn luôn, tính toán chi tiết mọi công việc và luôn luôn phải có 3 - 4 phương án đề phòng.

Vậy mà mấy anh trong đội đua xe địa hình nói vẫn thua Linh!

Haaaa... Có rất nhiều anh em thấy Linh ghi hình thích lắm cũng tham dự nhưng đi được một trận là ngả mũ cúi chào không trở lại. Đâu phải đi người không, còn cả trăm cân đồ nghề, thiết bị. Đợt đi Phong Nha - Kẻ Bàng, mọi người bảo nếu vào rừng thở còn không xong, hát làm sao được. Em không tin, để cả đoàn ngồi bìa rừng, mình em với một người bản địa đi sâu vào trong rừng. Nhiều người về lăn ra ốm nhưng em chẳng sao.

Chắc Thái Thùy Linh chăm tập thể dục hay yoga mới được thế chứ nhỉ?

Không có thời gian tập đâu chị! Thực ra bản thân cuộc sống của Linh là luôn vận động nhiều. Nếu đợt nào làm việc ngồi một chỗ nhiều em mới tập một chút yoga suối nguồn tươi trẻ. Nói chung việc tập thể dục của em rất ít và linh hoạt. Em lắng nghe cơ thể mình là chính.

Sao nghe nói Linh là một chuyên gia bậc thầy về yoga?

Em có học yoga nhưng không phải chuyên gia. Em chọn thày giỏi, dậy 1-1, yêu cầu tập đúng, hiệu quả, không chấn thương, nắm được nguyên lý những động tác nào tốt cho bộ phận gì... Em lên mạng nghiên cứu thêm để nắm sâu các tác động, hiệu quả của từng tư thế. Làm việc cường độ như thế nhưng em không bị đơ cổ. Chỉ cần cảm thấy cổ làm việc quá nhiều, hay sắp có vấn đề em sẽ dành ít phút tập các động tác yoga đặc trị cho vai cổ gáy ngay lập tức. Với vấn đề sức khỏe, em luôn luôn như thế, phòng bệnh hơn chữa bệnh.

Từ đâu mà Linh lại có thói quen lắng nghe cơ thể mình?

Cách đây 20 năm khi vào Sài Gòn lập nghiệp một mình, ốm không ai chăm nên em rất sợ ốm. Em có thể làm việc cường độ rất cao, nhưng nếu đã cảm thấy đuối, mệt hoặc căng thẳng, lập tức dừng mọi thứ, bỏ điện thoại sang một bên, đọc sách, nghe nhạc, ngủ để hồi phục sức khỏe. Một cách nữa là tiếp nhận những năng lượng tích cực từ cuộc sống. Ví dụ, mấy mẹ con đi chơi với nhau hoặc gặp bạn bè ăn uống vui vẻ... Em thường dùng liệu pháp tinh thần nhiều hơn. Cuộc sống dần làm cho mình hình thành bản năng bảo vệ sức khỏe. 

Ca sĩ Thái Thùy Linh dùng bữa trưa giữa rừng.

Ca sĩ Thái Thùy Linh dùng bữa trưa giữa rừng. 

Làm gì cũng theo nguyên lý "lắng nghe" 

Linh có ăn uống đúng đủ bữa hay chế độ đặc biệt nào không?

Em thường ăn không đúng bữa hay giờ cố định. Chỉ lắng nghe mình, đói thì chưa đến bữa cũng ăn. Cũng không có chế độ ăn đặc biệt, chỉ ăn vừa đủ, không ăn quá no.

Em là người sống thuận tự nhiên, không hề dùng thực phẩm chức năng bao giờ. Tất cả mọi vấn đề từ làm việc cho đến chăm sóc sức khỏe, nuôi dạy con... em đều loanh quanh ở nguyên lý lắng nghe. Với cơ thể là lắng nghe cơ thể, với con là lắng nghe con...

Đi “Du ca” em thường chuẩn bị bánh kẹo, sôcôla, các loại hạt, thịt bò khô, bưởi, cam, quýt... rất đơn giản nhưng đúng lúc mình cần thì cơ thể hồi phục rất là nhanh. Ví dụ cảm thấy nguy cơ say xe thì ăn thịt bò khô cay cay sẽ tỉnh. Đi bộ mệt thì dùng các loại quả như cam, bưởi... tăng đề kháng, nhanh tỉnh và lại sức. 

“Du ca” - đi và hát của Thái Thùy Linh ghi hình - thu âm trực tiếp ngoài trời ở những nơi địa hình khó khăn.

“Du ca” - đi và hát của Thái Thùy Linh ghi hình - thu âm trực tiếp ngoài trời ở những nơi địa hình khó khăn.

 Linh chăm sóc da như thế nào?

Em hơi khó tính. Em không tin spa. Thỉnh thoảng em có sang Viện Da liễu kiểm tra, soi da. Các bác sĩ bảo không vấn đề gì thì em cứ yên tâm đi hát thôi! Em có dùng chống nắng, nhưng bản thân em vốn không quan tâm đến màu da. Em chỉ ý thức tránh nắng để chống ung thư. Lúc nào quay phim thì dù nắng vỡ đầu cũng không vấn đề gì vì em đã chuẩn bị rất tốt về thể lực (xịt khoáng liên tục, uống nhiều nước...).

Và tư tưởng cũng rất quan trọng. Ai đó nói du ca vất vả, thương thế, nhưng mình làm điều mình thích thì mình thấy sướng! Mình thấy mình đang hưởng thụ thì không có gì mệt mỏi, thấy tràn đầy năng lượng và khỏe ra... (Cười)

Cảm ơn Linh! Xin chúc cho “Nàng du ca” Thái Thùy Linh thật nhiều sức khỏe để mang tiếng hát và tâm thiện nguyện đến tới mọi miền Tổ quốc!   

Theo Đời sống
back to top