Cà rốt không ăn cùng dấm

(khoahocdoisong.vn) - Cà rốt chứa hàm lượng beta caroten rất cao. Beta caroten là chất vô cùng nhạy cảm với axit acetic trong dấm nên khi đó cà rốt sẽ mất tác dụng.

Hỏi: Nhà tôi ai cũng thích ăn cà rốt. Hơn nữa, tôi nghe nói cà rốt tốt cho mắt nên cũng tích cực cho cả nhà ăn. Một hôm, tôi trộm cà rốt với dấm làm dưa góp bạn tôi lại bảo ăn thế cà rốt mất hết tác dụng. Xin hỏi, tại sao như vậy?

Đỗ Phương Anh (Hà Nội)

BS Cao Hồng Phúc, Bệnh viện 103: Cà rốt được mệnh danh là thực phẩm vàng dành cho đôi mắt, bởi nó chứa hàm lượng beta caroten rất cao. Chất này làm sáng mắt và vì có chất đó nên cà rốt rất được ưa dùng. Dấm là một loại axit hữu cơ, làm gia vị rất tốt nhưng không được dùng chung hai thứ này.

Lý do: Beta caroten là chất vô cùng nhạy cảm với axit acetic. Mà dấm thì lại có nhiều thứ axit quý này. Axit acetic khi xuất hiện sẽ phá hủy gần hết beta caroten. Vì thế, ăn cà rốt với dấm sẽ không thu được tác dụng gì.

Theo Đời sống
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top