Cà rốt giàu vitamin và khoáng chất

(khoahocdoisong.vn) - Cà rốt có tên khoa học là Daucus carota, là loại củ được coi như thực phẩm lành mạnh, tốt cho sức khỏe. Cà rốt có vị ngọt, chứa thành phần dinh dưỡng cao, là nguồn chứa beta-carotene, chất xơ, vitamin K, kali và các chất chống oxy hóa.

Theo y học cổ truyền, cà rốt có tác dụng bổ tỳ, trợ thận, dưỡng huyết, ích khí, cầm tả, trừ hàn thấp. Cà rốt chữa được tiêu chảy, viêm dạ dày ruột, phổi yếu ho hen, thấp khớp, thống phong, vữa xơ động mạch, suy gan, yếu thận, bệnh ngoài da. Về dược tính hiện đại, trong 100g cà rốt có nước 85,5g; protid 1,5g; glucid 8,8g; cellulose, chất tro và nhiều vi lượng muối khoáng cần thiết khác. Cà rốt chứa lượng lớn caroten, vitamin A rất tốt cho sự phát triển ở trẻ em và người lớn. Trong 100g cà rốt ăn được cung cấp cho cơ thể 39 calo. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh, cà rốt có tác dụng đào thải chất độc, hạn chế sự phát triển của vi khuẩn có hại cho đường ruột nên rất tốt với trẻ em. Thời kỳ thuốc khan hiếm cà rốt còn được phơi khô sử dụng thay cho vị thuốc bổ khí huyết và được coi là "nhân sâm nhà nghèo".

Trẻ em rất cần vitamin và khoáng chất, trong khi đó cà rốt dồi dào vitamin A (từ beta-carotene), biotin, vitamin K (phylloquinone), kali và vitamin B6. Vitamin A trong cà rốt thúc đẩy mắt làm việc tốt hơn, đóng góp quan trọng vào sự  sự tăng trưởng và chức năng miễn dịch của trẻ. Biotin, một trong những dạng vitamin B, trước đây gọi là vitamin H đóng vai trò quan trọng trong sự trao đổi chất béo và protein. Vitamin K1 còn được gọi là phylloquinone rất quan trọng cho sự đông máu và làm xương chắc khỏe hơn. Kali là khoáng chất cần thiết, quan trọng cho việc kiểm soát huyết áp. Vitamin B6 liên quan đến chuyển hóa thực phẩm thành năng lượng cho cơ thể, vì vậy khi cho trẻ ăn cà rốt tức là ta đã cũng cấp cho trẻ rất nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết. Ngoài ra, khi trẻ bị bệnh có thể dùng cà rốt điều trị. Ví dụ, trẻ tiêu chảy lấy 100g cà rốt tươi, chuối tiêu 1 - 2 quả, gạo rang vàng 100g cho thêm muối,  gừng tươi nấu nhừ lấy nước uống , hoặc ăn cả cái. Trẻ yếu mắt lấy cà rốt xào, hoặc nấu canh, uống nước cà rốt xay nhiều ngày để cải thiện đôi mắt. Trẻ lên sởi lấy cà rốt, rau mùi mỗi vị 100g xay ép nước uống.

Cà rốt được cho là an toàn để ăn, tuy nhiên nó có thể gây ra tác dụng phụ ở một số người như gây vàng da, vì vậy 1 tuần ăn 2 - 3 lần cà rốt vừa tốt vừa không có tác dụng phụ gì.

Lương y Nguyễn Văn Phúc (Phòng khám Đa khoa Thiên Nam)

Theo Đời sống
Táo bón khó tăng cân

Táo bón khó tăng cân

Táo bón là tình trạng rất hay gặp ở trẻ em, là vấn đề gây lo lắng cho các bậc cha mẹ, là một trong những nguyên nhân làm trẻ chậm lớn. Nếu trẻ bị táo bón lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, hệ tiêu hóa và gặp rất nhiều khó khăn trong việc điều trị.
Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Trẻ em Việt Nam đang tiêu thụ quá mức các thực phẩm được chế biến sẵn (chứa nhiều đường, muối và chất béo), các thực phẩm không lành mạnh bao gồm nước ngọt và thức ăn nhanh. Khẩu phần ăn không ăn đủ trái cây, rau quả có chứa chất xơ, vitamin và khoáng chất, thiếu vận động… là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng.
Gan giúp sáng mắt

Gan giúp sáng mắt

(khoahocdoisong.vn) - Gan động vật rất giàu dinh dưỡng, protein, vitamin và khoáng chất thiết yếu. Tuy nhiên, đây là cơ quan nội tạng có nhiệm vụ chuyển hóa và giải độc cho cơ thể, nên nhiều người e ngại khi sử dụng loại thực phẩm này.
Cà chua giàu dinh dưỡng

Cà chua giàu dinh dưỡng

(khoahocdoisong.vn) - Cà chua là loại quả chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Trong 100g cà chua chứa: nước 94,78g, năng lượng 16 kcal, protein 1,16g, carbohydrate 3,18g, canxi 5 mg, chất xơ 0,9g và vô vàn vitamin.
Món ăn tốt cho gan

Món ăn tốt cho gan

(khoahocdoisong.vn) - Gan rất quan trọng, nếu không biết cách bảo vệ sẽ khiến cho chức năng gan suy giảm, một khi suy giảm sẽ dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống cũng như sức khỏe.
back to top