Cá rô đồng ích tỳ vị

Cá rô đồng nhỏ, được xem là loại cá cung cấp thịt ngon, nấu canh rất ngọt và là nguồn thực phẩm quan trọng cho nhiều người dân vùng nông thôn.

Thịt cá rô đồng có giá trị dinh dưỡng cao, thơm, dai, béo mà không ngậy, dễ tiêu hóa, được nhiều người ưa thích. Từ cá rô người ta chế biến thành nhiều món ăn ngon như cá rô kho tương, cá rô nướng, cá rô rán giòn, bún cá rô, miến cá rô… Khi chế biến, không chỉ ở nông thôn mà người dân ở đô thị cũng rất thích hương vị thơm ngon của các món ăn chế biến từ cá rô đồng. Theo y học cổ truyền, thịt cá rô đồng có vị ngọt, tính bình, tác dụng bổ khí huyết, ích tỳ vị, rất tốt cho người khí huyết suy, cơ thể suy nhược, tỳ vị yếu, ăn uống không tiêu. Dưới đây là một số món ăn từ cá rô tốt cho sức khỏe và còn trị được bệnh.

Cá rô om với gừng, nghệ và ăn thường xuyên có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh gút. Những người khí huyết suy, cơ thể gầy yếu, ăn uống không tiêu hoặc cảm lạnh, nôn mửa nên ăn cá rô đồng nấu với cải xanh. Cá rô đồng rất tốt cho những người ăn ngủ kém, suy nhược thần kinh, táo bón thường xuyên. Để phòng trị trẻ em chậm lớn lấy 3 con cá rô đồng, đậu xanh 100g, gạo tẻ 100g. Cá rô luộc chín, gỡ lấy thịt, phi dầu hành và gia vị cho thơm. Gạo vo sạch nấu thành cháo, sau đó cho cá và gia vị vừa đủ, ăn nóng. Để chữa ho, đờm vàng do phế nhiệt lấy 3 con cá rô đồng, rau má 150g. Cá rô nướng gỡ lọc lấy thịt, xương cá giã nhuyễn lọc để lấy nước vừa đủ. Rau má rửa sạch, thái nhỏ. Đun sôi nước cá, cho rau má vào, thêm vài lát gừng và gia vị làm canh ăn. Món ăn này có tác dụng thanh nhiệt rất tốt. Cá rô đồng luộc, lọc xương nấu canh rau cải rất ngon. Món ăn có tác dụng bổ khí huyết, ích tỳ vị, tiêu thực, làm ra mồ hôi, giải độc, rất tốt cho những người có khí huyết suy, cơ thể gầy yếu, những người mới ốm dậy hoặc ăn uống không tiêu, cảm lạnh, nôn mửa.

Để chữa viêm mũi dị ứng lấy 3 con cá rô đồng, 100g lá lốt chế biến. Cá rô đồng luộc gỡ thịt, phi hành tiêu cho thơm, nước luộc cá và xương cá giã nhuyễn lọc để lấy nước nấu sôi, sau cho thêm gừng và lá lốt, hành, cà chua, gia vị vừa đủ. Trẻ ra mồ hôi nhiều, chậm lớn lấy 3 con cá rô đồng, 100g rau ngót chế biến. Cá rô đồng nướng lọc lấy thịt, phi cho thơm, sau đó giã nhuyễn xương cá để lọc lấy nước. Rau ngót rửa sạch đem vò nát nấu canh ăn.

Cá nói chung là thực phẩm giàu protein chất lượng cao, canxi, kẽm, sắt, nhiều loại vitamin rất tốt cho sức khỏe. Thịt cá rô đồng lành tính nên tốt cho trẻ. Ăn thịt cá rô đồng giúp nuôi dưỡng não bộ và cải thiện sức đề kháng, tăng khả năng miễn dịch.

Lương y Xuân Ba (Hạ Đình, Hà Nội)

Theo Đời sống
Táo bón khó tăng cân

Táo bón khó tăng cân

Táo bón là tình trạng rất hay gặp ở trẻ em, là vấn đề gây lo lắng cho các bậc cha mẹ, là một trong những nguyên nhân làm trẻ chậm lớn. Nếu trẻ bị táo bón lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, hệ tiêu hóa và gặp rất nhiều khó khăn trong việc điều trị.
Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Trẻ em Việt Nam đang tiêu thụ quá mức các thực phẩm được chế biến sẵn (chứa nhiều đường, muối và chất béo), các thực phẩm không lành mạnh bao gồm nước ngọt và thức ăn nhanh. Khẩu phần ăn không ăn đủ trái cây, rau quả có chứa chất xơ, vitamin và khoáng chất, thiếu vận động… là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng.
Gan giúp sáng mắt

Gan giúp sáng mắt

(khoahocdoisong.vn) - Gan động vật rất giàu dinh dưỡng, protein, vitamin và khoáng chất thiết yếu. Tuy nhiên, đây là cơ quan nội tạng có nhiệm vụ chuyển hóa và giải độc cho cơ thể, nên nhiều người e ngại khi sử dụng loại thực phẩm này.
Cà chua giàu dinh dưỡng

Cà chua giàu dinh dưỡng

(khoahocdoisong.vn) - Cà chua là loại quả chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Trong 100g cà chua chứa: nước 94,78g, năng lượng 16 kcal, protein 1,16g, carbohydrate 3,18g, canxi 5 mg, chất xơ 0,9g và vô vàn vitamin.
Món ăn tốt cho gan

Món ăn tốt cho gan

(khoahocdoisong.vn) - Gan rất quan trọng, nếu không biết cách bảo vệ sẽ khiến cho chức năng gan suy giảm, một khi suy giảm sẽ dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống cũng như sức khỏe.
Đậu đỗ giàu vitamin A

Đậu đỗ giàu vitamin A

(khoahocdoisong.vn) - Quả đỗ xanh, đỗ đũa, đỗ ván đang vào mùa, được bán ở nhiều chợ. Đây là loại thực phẩm bổ dưỡng, để được lâu, dễ chế biến thành nhiều món ăn ngon, rất thích hợp trong điều kiện phải mua tích trữ nhiều để phòng chống dịch.
back to top