Cả phường khổ vì trạm bê tông gây ô nhiễm

(khoahocdoisong.vn) - Người dân phường Đồng Mai (Hà Đông, Hà Nội) bức xúc về tình trạng, xe bồn, xe chở vật liệu, bê tông thương phẩm của trạm trộn bê tông Phúc Thành cày nát đường dân sinh… gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Ô nhiễm và hoạt động cả trong giờ cấm

Theo đại diện Phòng TN&MT quận Hà Đông, trạm trộn bê tông Phúc Thành thuộc Công ty CP Xây dựng và Thương mại Phúc Thành. Trạm trộn được xây dựng trên một diện dích đất nằm trong dự án khu nhà ở sinh thái Đồng Mai do Công ty CP đầu tư phát triển Phong Phú làm chủ đầu tư. Theo hợp đồng cho mượn mặt bằng ngày 20/6/2016 với mục đích là xây dựng trạm trộn bê tông phục vụ chính cho dự án của Phong Phú.

Tuy nhiên, trên thực tế với mục đích hoạt động kinh doanh thu lợi, trạm trộn bê tông Phúc Thành được dựng lên, đi vào hoạt động, bán bê tông thương phẩm ra bên ngoài. Không chỉ có vậy, bất chấp quy định của pháp luật, các xe bồn chở bê tông hoạt động ngang nhiên cả trong giờ cấm.

Trạm trộn bê tông Phúc Thành bị người dân tố cáo là gây ô nhiễm môi trường.

Trạm trộn bê tông Phúc Thành bị người dân tố cáo là gây ô nhiễm môi trường.

Theo quan sát, trạm trộn bê tông Phúc Thành nằm sát ngay cụm công nghiệp Thanh Oai, tập trung rất nhiều công ty, do đó hàng ngày vào giờ cao điểm, lượng công nhân đổ về đây làm việc với mật độ cao. Con đường dẫn vào trạm trộn bị hỏng bề mặt, chỗ thì nứt toác, chỗ lại thành vũng trâu đằm.

Phản ánh về hoạt động của trạm trộn này, người dân phường Đồng Mai cho biết: Mỗi lần xe bê tông chạy là bụi bay mù mịt. Còn trời mưa thì nhếch nhác, nhưng các xe bồn vẫn chạy hết công suất khiến cho người qua lại luôn trong tình cảnh kinh sợ.

Tiếp tục đi sâu vào phía trong nơi đặt trạm trộn, theo quan sát, có đến hàng nghìn mét vuông được tập kết đá, cát, xi măng, máy trộn cỡ lớn cùng nhiều máy móc, vật tư khác phục vụ cho việc trộn bê tông. Người dân tại tổ 13 bức xúc cho rằng, nước thải và nước rửa xe bồn không qua xử lý, không bể lắng, thải trực tiếp ra môi trường, trắng xoá chất thải bê tông.

Con đường dân sinh nơi đây bị các xe bồn "cày nát".

Con đường dân sinh nơi đây bị các xe bồn "cày nát".

Từng bị phạt vì xả thải

Trước thực trạng hoạt động của trạm trộn bê tông Phúc Thành gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến giao thông khu vực, người dân đã phản ánh đến chính quyền địa phương. Thế nhưng, đến nay trạm trộn bê tông nêu trên vẫn ngang nhiên hoạt động, bất chấp quy định của pháp luật.

Liên quan đến hoạt động của trạm trộn bê tông Phúc Thành gây bức xúc đối với người dân địa phương, trao đổi qua điện thoại với ông Trương Đỗ Hiến, Đội phó Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị quận Hà Đông, ông Hiến thừa nhận có việc trạm trộn bê tông gây ô nhiễm môi trường.

Ngang nhiên hoạt động vận chuyển bê tông cả trong giờ cấm.

Ngang nhiên hoạt động vận chuyển bê tông cả trong giờ cấm.

Theo ông Hiến, Đội cùng lực lượng chức năng của quận đã từng kiểm tra và yêu cầu công ty này hoàn thiện các thủ tục pháp lý. Trạm trộn trước đó cũng đã từng bị Công an Môi trường Hà Nội xử phạt 80 triệu đồng với lỗi xả nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải cho phép theo quy chuẩn kỹ thuật về nước thải công nghiệp. Tuy nhiên, ông Hiến cho rằng ông không thể trả lời sâu hơn, phóng viên nên làm việc với bên Phòng TN&MT quận Hà Đông.

Có thể nói, những vi phạm về hoạt động của trạm trộn bê tông Phúc Thành đã rất rõ ràng qua những lần xử phạt của cơ quan chức năng. Tuy nhiên trạm trộn này vẫn tiếp tục hoạt động gây ô nhiễm môi trường, thách thức pháp luật khiến dư luận địa phương ngày càng bức xúc.

Xả thải ra môi trường.

Xả thải ra môi trường.

Chính quyền làm ngơ

Người dân phường Đồng Mai cho rằng, trách nhiệm đầu tiên trong việc trạm trộn Phúc Thành gây ô nhiễm, kinh doanh bê tông thương phẩm, chạy giờ cấm khiến con đường tan nát là thuộc về Chủ tịch UBND phường Đồng Mai – ông Lê Quang Thoan.

Phóng viên Báo KH&ĐS cũng đã nhiều lần liên hệ với ông Thoan để làm rõ trách nhiệm cũng như phương hướng xử lý ô nhiễm cũng như xử lý những sai phạm đối với trạm trộn bê tông này. Tuy nhiên, ông Thoan nói đang bận tiếp xúc cử tri và hẹn chúng tôi vào một hôm khác. Tuy nhiên, sau đó ông Thoan không còn nghe máy và cửa phòng vị Chủ tịch UBND phường Đồng Mai luôn đóng im ỉm.

Không biết trạm trộn bê tông có phục vụ dự án hay không, nhưng việc kinh doanh bê tông thương phẩm, bán ra ngoài là rõ ràng.

Không biết trạm trộn bê tông có phục vụ dự án hay không, nhưng việc kinh doanh bê tông thương phẩm, bán ra ngoài là rõ ràng.

Trong khi những vi phạm của trạm trộn bê tông Phúc Thành đã rất rõ ràng nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động bất chấp quy định của pháp luật thì cơ quan quản lý nhà nước là UBND phường Đồng Mai lại có dấu hiệu buông lỏng và đang làm ngơ. Đề nghị, UBND quận Hà Đông cùng cơ quan chức năng sớm có biện pháp xử lý dứt điểm, đem lại môi trường trong sạch cho nhân dân.

“Trạm bê tông Phúc Thành tại phường Đồng Mai từng bị quận Hà Đông kiểm tra, xử lý. Trước đó, trạm bê tông này có bể lắng nhưng lại không be nên để tràn nước kéo theo bụi cặn bê tông”, bà Quản Thị Nam – Phòng TN&MT quận Hà Đông.

Theo Đời sống
Tràn lan rác thải ô nhiễm vùng ven đô Hà Nội

Tràn lan rác thải ô nhiễm vùng ven đô Hà Nội

Nhiều vị trí đất trống ven đô Hà Nội được “tận dụng” làm bãi chứa rác thải không đúng quy định. Rác không được phân loại, bốc mùi hôi thối, bủa vây khu dân cư. Thậm chí, rác được đốt trực tiếp, tạo ra luồng khói ô nhiễm, ngột ngạt.
back to top