Cả nước tưng bừng hiến máu dịp Tết Nguyên đán cận kề

Chủ Nhật Đỏ lần thứ X-2018
/Uploaded/khds.1cdn.vn/2018/09/16/chua-nhat-do-300x203.jpg

Sinh viên trường Đại học Bách khoa Hà Nội trước giờ hiến máu.

Hôm nay, ngày 21/1/2018, ngày hội chính của chương trình Chủ nhật Đỏ 2018 do Báo Tiền Phong chủ trì, phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Viện Huyết học – Truyền máu T.Ư và nhiều đơn vị, trường đại học ở các địa phương tổ chức diễn ra đồng loạt tại 31 tỉnh thành phố trên cả nước với 60 điểm hiến máu.

Trong 4 năm đầu tiên (2009 – 2012), Chủ Nhật Đỏ chỉ được tổ chức ở Hà Nội và đạt nhiều nhất là 1.500 đơn vị máu. Từ 2013, “Chủ nhật Đỏ” đã được mở rộng ra các tỉnh, thành phố khác, với sự vào cuộc của hệ thống Đoàn, Hội, nhanh chóng đưa ngày hội lớn mạnh lần lượt đi những bước dài vượt qua các mốc 10.000, 15.000, 20.000, 30.000 đơn vị máu.

Trong 9 năm qua, Chủ Nhật Đỏ đã vận động người tình nguyện hiến được hơn 70.000 đơn vị máu. Và với con số đăng ký năm nay tại 31 tỉnh, thành phố tham gia, Chủ Nhật Đỏ chắc chắn sẽ vượt qua mốc 100.000 đơn vị.

Phát biểu tại Lễ khai mạc ngày Hội chính của chuỗi ngày hội Chủ Nhật Đỏ lần thứ X, đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia nhấn mạnh: Đảng và Nhà nước ta rất quan tâm đến lĩnh vực bảo vệ sức khoẻ của nhân dân. Nhiều nỗ lực và nguồn lực đã được dành cho lĩnh vực y tế. Nhiều sự kiện trong lĩnh vực này được nhiều đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước tham dự…

Hoa hậu Ngọc Hân tham gia hiến máu ngày 21/1/2018.

Qua 9 năm tổ chức, “Chủ Nhật Đỏ” đã tiếp nhận trên 70.000 đơn vị máu. Năm nay có 31 tỉnh thành phố đăng ký tham gia, dự kiến tiếp nhận ít nhất 35.000 đơn vị máu để cứu chữa bệnh nhân trong dịp Tết cổ truyền.

Từ các cán bộ công chức, viên chức, người lao động, từ các tỉnh miền núi đến đồng bằng; các đơn vị trong lực lượng quân đội, công an hay công nhân tại các khu công nghiệp, sinh viên của các trường đại học, cao đẳng… đâu đâu cũng xuất hiện những hình ảnh đẹp về hiến máu tình nguyện với logo tươi thắm của Chủ Nhật Đỏ, nhờ đó, hàng vạn bệnh nhân trên cả nước được tiếp thêm hy vọng sống, được trở về đoàn viên bên gia đình thân yêu của mình khi dịp Tết Nguyên đán đang cận kề.

Hiến máu cứu người là một nghĩa cử cao đẹp, tham gia hiến máu là góp phần tô thắm thêm truyền thống “thương người như thể thương thân” của dân tộc ta. Hơn 20 năm qua, phong trào hiến máu được phát động tại Việt Nam, đã có hàng chục triệu lượt người tham gia hiến máu. Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo Quốc gia vận động hiến máu tình nguyện, năm 2017 vừa qua cả nước tiếp nhận được hơn 1,2 triệu đơn vị máu, đáp ứng được 70% nhu cầu máu cho điều trị…

Tuy nhiên, chúng ta vẫn còn thường xuyên xảy ra tình trạng khan hiếm máu cho cấp cứu và điều trị vào các dịp như hè và Tết. Nhu cầu truyền máu ngày càng tăng cao do nước ta đang triển áp dụng các kỹ thuật y học hiện đại như ghép tạng, ghép tủy, chạy thận nhân tạo, tiến hành các ca phẫu thuật lớn, điều trị nhiều mặt bệnh về bệnh máu…; bên cạnh đó, tình trạng tai nạn, chấn thương cần truyền máu vẫn ở mức cao.

Vì vậy, “Tôi mong muốn rằng các nhà lãnh đạo, quản lý, các cơ quan, doanh nghiệp sẽ luôn sẵn lòng chia sẻ khó khăn với người bệnh, đặc biệt người bệnh cần truyền máu bằng những việc làm, hành động thiết thực như hiến máu hay tổ chức những chương trình hiến máu như chương trình Chủ Nhật Đỏ”, đồng chí Trương Hòa Bình nói.

Chuỗi ngày Chủ Nhật Đỏ diễn ra trên cả nước từ giữa tháng 12 đến nay đã tiếp nhận được 22.000 đơn vị máu. Dự kiến đến hết tháng 1/2018, Chủ Nhật Đỏ sẽ tiếp nhận được 35.000 đơn vị máu.

Thúy Nga

Theo Đời sống
back to top