Cả nước ghi nhận tăng 8.000 ca mắc sốt xuất huyết sau 1 tuần

Cả nước đã ghi nhận hơn 60.000 ca mắc sốt xuất huyết, tăng 97% so với cùng kỳ. Nguyên nhân ban đầu chủ yếu do người dân còn khá chủ quan với căn bệnh này.

Theo báo cáo của các địa phương đến ngày 16/6, cả nước đã ghi nhận hơn 60.000 ca mắc sốt xuất huyết, tăng 97% so với cùng kỳ. Con số này tăng thêm khoảng 8.000 ca so với 1 tuần trước đó.

Thời điểm hiện nay đang là cao điểm dịch sốt xuất huyết, số mắc gia tăng mạnh tại khu vực phía Nam và bắt đầu tăng tại miền Trung.

sot-xuat-huyet-2(1).jpg
Tuần qua ghi nhận tăng 8.000 ca mắc sốt xuất huyết trên cả nước.

Dự báo số mắc mới sốt xuất huyết đang trong xu hướng tăng, đặc biệt là tại các tỉnh thành phía Nam (hiện mỗi tuần có thêm 6.000 - 8.000 ca mắc mới).

Bộ Y tế cho biết sẽ lập một số đoàn kiểm tra của Bộ và các viện tiến hành kiểm tra về công tác phòng chống sốt xuất huyết tại một số địa phương.

Theo ThS.BS Lương Chấn Quang, Phó Trưởng khoa Kiểm soát và Phòng ngừa bệnh tật, Viện Pasteur TPHCM, tại Việt Nam, 80% ca mắc và 100% ca tử vong vì sốt xuất huyết ghi nhận tại khu vực phía Nam.

Chuyên gia nhận định, sốt xuất huyết trong những tháng đầu năm nay diễn biến phức tạp và hiện chưa đạt đỉnh. Cụ thể, qua biểu đồ diễn tiến ca mắc theo tuần, trong 4 tuần gần đây, số ca mắc sốt huyết chiếm 50% số tích lũy từ đầu năm, số tử vong chiếm 45% số tích lũy từ đầu năm đến nay.

sot-xuat-huyet.jpg

Năm nay, số ca sốt xuất huyết nặng tăng nhanh, cao hơn nhiều so với cùng kỳ hai năm trước. Số trẻ em tử vong do sốt xuất huyết nhiều hơn người lớn, trong khi những năm trước số người lớn tử vong nhiều hơn.

Qua thảo luận cùng các chuyên gia, nguyên nhân ban đầu chủ yếu do người dân còn khá chủ quan với sốt xuất huyết. Các bệnh nhân mắc sốt xuất huyết thường tự đến các cơ sở y tế tư nhân, cho đến khi chuyển nặng mới nhập viện.

TS Vương Ánh Dương
(Phó Cục trưởng Cục quản lý Khám, chữa bệnh - Bộ Y tế)

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top