Cả nhà viết bài phổ biến kiến thức

(khoahocdoisong.vn) - Hiếm có gia đình nào như gia đình BS Kim Lan, nguyên Viện Châm cứu T.Ư. 24 năm bà gắn bó với Báo KH&ĐS. Chồng bà chuyên viết các vấn đề nội khoa. Con gái và con rể của bà cũng theo bà viết các bài báo về Đông y, tư vấn cho bạn đọc trên KH&ĐS.

Bạn đọc không lạ lẫm gì với các bài báo đăng trên KH&ĐS có bút danh Kim Lan, Kim Ngân, Đức Quang… đó là những thành viên trong gia đình BS Kim Lan, tri kỷ của Báo KH&ĐS. Bà bắt đầu cộng tác với Báo từ năm 1996 khi vẫn còn đang công tác tại Bệnh viện Châm cứu T.Ư. “Con gái tôi mang tờ KH&ĐS về. Trời ơi, tôi thấy có nhiều bài báo hay quá, một số bác sĩ thì tôi biết, số khác thì không nhưng đọc thấy hữu ích vô cùng. Trên cột nhỏ của báo, tôi thấy có mục Cùng rút kinh nghiệm là những sai lầm khi chữa bệnh của người dân, với cách viết và thể hiện gần gũi, trong khi tôi có rất nhiều kinh nghiệm đúc kết từ quá trình chữa bệnh, vậy là tôi liên hệ và làm cộng tác cho Báo từ đó”, BS Kim Lan chia sẻ.

Viết dần thành quen và vui. Mỗi khi báo ra, còn thơm mùi mực in được chuyển đến khắp các bệnh viện, mở ra đọc rất phấn khởi vì thấy tên mình xuất hiện trên báo. TS.BS Đào Kỳ Hưng, chồng BS Kim Lan khi đó là Trưởng khoa Hô hấp, Bệnh viện Bạch Mai ngạc nhiên khi thấy cả vợ và con gái cùng tham gia viết báo. Mặc dù vừa là bác sĩ, vừa là quản lý nhưng vì yêu tờ báo, TS.BS Đào Kỳ Hưng sau cũng tham gia cộng tác với báo với các bài về nội khoa. Và sau này, con rể của ông bà cũng tham gia cộng tác với Báo.

BS Kim Lan.

BS Kim Lan.

Khi được hỏi, tại sao mấy chục năm viết báo mà nguồn nguyên liệu của bác sĩ vẫn chưa cạn, BS Kim Lan cho biết: “Cả nhà tôi 5 - 6 chị em đều làm bác sĩ, rất nhiều người công tác ở Lai Châu, Duy Tiên (Hà Nam). Để có nguồn tư liệu viết bài, các chị em đều gửi cho tôi nhiều trường hợp bệnh, các cây thuốc, vị thuốc điều trị khỏi bệnh cho bệnh nhân, tôi chắt lọc từ đó ra viết cộng thêm các trường hợp người bệnh của mình. Tuy đã nghỉ hưu nhưng hằng ngày tôi vẫn điều trị cho nhiều bệnh nhân tại nhà…”.

Theo Đời sống
back to top