Cả nhà ngộ độ vì ăn bọ xít

(khoahocdoisong.vn) - Cả gia đình 7 người ở Yên Thủy, Hòa Bình đã bị ngộ độc vì ăn bọ xít, trong đó có anh B.T.K. bị hôn mê, suy đa tạng. May mắn qua 10 ngày điều trị bệnh nhân đã hồi phục.

TS.BS Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết: Ngày 12/8, qua 10 ngày điều trị, bệnh nhân K. đã hồi phục và được ra viện. Trước đó, ngày 2/8 bệnh nhân được chuyển đến từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình trong tình trạng hôn mê, kích thích, toan chuyển hóa với chẩn đoán: Suy đa tạng do ngộ độc bọ xít. Xét nghiệm máu cho thấy trong máu bị nhiễm axit nặng, tổn thương cơ, liệt cơ và suy đa tạng. Bệnh nhân đã được điều trị tích cực, thở máy, lọc máu liên tục, kháng sinh liều cao, thuốc vận mạch…

Được biết, khoảng 11h ngày 1/8, anh K. cùng 6 người trong gia đình có ăn khoảng 0,5kg bọ xít bắt ở ruộng lúa. Sau ăn cả gia đình xuất hiện đau bụng, buồn nôn, đau mỏi người. Riêng anh K. bị nặng nhất, ngoài buồn nôn, đi ngoài còn xuất hiện chuột rút, co cứng các cơ và đau cơ toàn thân... 

Hình ảnh con bọ xít khiến cả nhà anh K bị ngộ độc.

Hình ảnh con bọ xít khiến cả nhà anh K bị ngộ độc.

Theo người nhà anh K., hằng ngày mọi người vẫn bắt bọ xít nhãn, bọ xít lúa để ăn và không có vấn đề gì. Bọ xít anh K. ăn hôm đó được bắt ở ruộng lúa, nhưng không phải loại có màu xanh như mọi lần vẫn ăn mà là loại bọ xít có màu vàng.

Qua hình ảnh được gửi đến, các chuyên gia của Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam nhận dạng đây là loài bọ xít có tên khoa học là Agonoscelis nubilis (Fabricius, 1775). Tuy nhiên, thông tin về độc tố, tình hình gây độc trên người chưa thấy ghi nhận trên y văn thế giới.

Bọ xít có nhiều loài, trong đó cũng nhiều loài có thể có chất độc. Ngay cả khi côn trùng không có độc nhưng có nguy cơ rất cao mang các mầm bệnh và lây bệnh cho người (như các ký sinh trùng, vi khuẩn, virus). Thông tin y học về độc tính của các loài sâu, bọ xít hiện nay còn ít, do đó có rất ít loài sâu, bọ xít được khoa học chứng minh là an toàn để ăn. Vì vậy, người dân không nên sử dụng các sinh vật lạ hoặc không chắc chắn làm thực phẩm.

Mai Thanh (Bệnh viện Bạch Mai)

Theo Đời sống
back to top