Cá ngừ chứa nhiều axit béo không bão hòa

(khoahocdoisong.vn) - Trong số các loại hải sản, cá biển là thực phẩm tốt đối với sức khỏe do chứa đạm có giá trị sinh học cao với tỷ lệ cân đối, phù hợp với cơ thể người. Cá còn rất giàu chất béo không no omega 3 cần để tạo màng tế bào thần kinh và có tác dụng phòng chống bệnh tim mạch.

Trẻ lớn thường thích ăn cá ngừ vì nạc, dễ ăn, kho và rán đều ngon. Theo TS.BS Phan Bích Nga, Viện Dinh dưỡng QG, cá ngừ có thịt nạc nhiều, ít chất béo, giàu chất dinh dưỡng và các muối khoáng nên rất ngon và bổ dưỡng.  Cá ngừ chứa nhiều axit béo không bão hòa (nhất là omega-3, làm giảm triglycerid trong máu), có tác dụng tốt trong việc phòng ngừa một số bệnh tim mạch, xương khớp...  Có hàm lượng vitamin, nhất là vitamin D, photpho... cao, tốt cho xương. 

Theo các chuyên gia, cá ngừ chứa ít chất béo và calo nhưng rất giàu protein có thể cân bằng các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, vì vậy trẻ béo phì thỉnh thoảng ăn cá ngừ cũng tốt. Cá ngừ giàu DHA, EPA và taurine, có thể giảm lượng chất béo trong máu và thúc đẩy sự tái sinh của các tế bào gan, có tác dụng bảo vệ gan, tăng cường chức năng bài tiết và giảm tỷ lệ mắc bệnh gan. Ăn cá ngừ có thể làm giảm mức độ lipid máu và các mạch máu, có hiệu quả ngăn ngừa xơ vữa động mạch sau này. Đối với người lớn, ăn cá ngừ giúp giảm cholesterol xấu. EPA, protein và taurine có trong cá ngừ có tác dụng làm giảm cholesterol trong cơ thể. DHA thúc đẩy sự tái sinh của các tế bào não, cải thiện trí nhớ và ngăn ngừa bệnh mất trí nhớ. Thường xuyên ăn cá ngừ có thể bổ sung sắt đầy đủ cho cơ thể, ngăn ngừa bệnh thiếu máu. Vì cá ngừ có thể chứa thủy ngân nên khi chế biến nên lọc phần da, cho vào ngăn đá tủ lạnh từ 30 phút đến 1 tiếng trước khi chế biến để giảm lượng thủy ngân.

Khi ăn cá biển, đặc biệt người già và trẻ nhỏ nên lưu ý, người bị ho lâu ngày và phải dùng thuốc để điều trị không nên ăn cá để tránh bị dị ứng với biểu hiện nổi mẩn đỏ trên da, sung huyết giác mạc, chóng mặt, tim đập nhanh… Trong cá biển có chứa nhiều histamine, khi lượng chất này được nạp vào cơ thể quá nhiều nó sẽ xâm nhập vào quá trình tuần hoàn máu, gây ra hiện tượng dị ứng với histamine. Người bình thường ăn cá biển sẽ không có tình trạng trên bởi trong đường ruột và gan có chứa chất monoamine có tác dụng ức chế histamine đi vào tuần hoàn máu. Trong thuốc ho chứa chất ức chế monoamine, sẽ kiểm soát quá trình gan và đường ruột tiết ra chất này nên người uống thuốc ho mà ăn nhiều cá biển sẽ khiến bệnh thêm nghiêm trọng và còn gây hại khác cho cơ thể. Ngoài thuốc ho, một số thuốc kháng sinh, thuốc hạ huyết áp, thuốc trị bệnh parkison, thuốc chống trầm cảm, thuốc chống viêm…cũng chứa chất ức chế monoamine. Nếu đang trong quá trình dùng các loại thuốc này để điều trị bệnh, nên tránh ăn cá để mau chóng lành bệnh.

Hương Lan

Theo Đời sống
Táo bón khó tăng cân

Táo bón khó tăng cân

Táo bón là tình trạng rất hay gặp ở trẻ em, là vấn đề gây lo lắng cho các bậc cha mẹ, là một trong những nguyên nhân làm trẻ chậm lớn. Nếu trẻ bị táo bón lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, hệ tiêu hóa và gặp rất nhiều khó khăn trong việc điều trị.
Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Trẻ em Việt Nam đang tiêu thụ quá mức các thực phẩm được chế biến sẵn (chứa nhiều đường, muối và chất béo), các thực phẩm không lành mạnh bao gồm nước ngọt và thức ăn nhanh. Khẩu phần ăn không ăn đủ trái cây, rau quả có chứa chất xơ, vitamin và khoáng chất, thiếu vận động… là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng.
Gan giúp sáng mắt

Gan giúp sáng mắt

(khoahocdoisong.vn) - Gan động vật rất giàu dinh dưỡng, protein, vitamin và khoáng chất thiết yếu. Tuy nhiên, đây là cơ quan nội tạng có nhiệm vụ chuyển hóa và giải độc cho cơ thể, nên nhiều người e ngại khi sử dụng loại thực phẩm này.
Cà chua giàu dinh dưỡng

Cà chua giàu dinh dưỡng

(khoahocdoisong.vn) - Cà chua là loại quả chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Trong 100g cà chua chứa: nước 94,78g, năng lượng 16 kcal, protein 1,16g, carbohydrate 3,18g, canxi 5 mg, chất xơ 0,9g và vô vàn vitamin.
Món ăn tốt cho gan

Món ăn tốt cho gan

(khoahocdoisong.vn) - Gan rất quan trọng, nếu không biết cách bảo vệ sẽ khiến cho chức năng gan suy giảm, một khi suy giảm sẽ dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống cũng như sức khỏe.
back to top