Cá mập sữa có từ đâu?

(khoahocdoisong.vn) - Cá mập vốn được biết đến là loài cá có kích thước lớn, vùng vẫy ở biển cả. Thế mà gần đây một số cửa hàng bán hải sản có thêm mặt hàng cá mập sữa, dùng để nấu canh, chiên rán, với quảng cáo “hàng hiếm, rất ngon”.

Hỏi: Gần đây, nhiều cửa hàng thực phẩm có bán cá mập sữa với giá 180.000 đồng/kg. Nhân viên bán hàng quảng cáo loại cá này thịt trắng tinh, ngọt, giòn sần sật nấu canh chua hay chiên, lẩu, nướng, nấu canh dưa... đều rất ngon. Xin hỏi ăn loại cá này có tốt?

Nguyễn Hồng Vân (Hà Nội)

TS Đặng Kiêm Sơn, nguyên cán bộ Viện Sinh thái và Tài nguyên Sinh vật cho biết, loài cá mập nhỏ, dài từ 20-30cm thường là cá mập vừa mới sinh hoặc còn nằm trong bào thai mẹ. Cá mập thường sinh sản ở những rặng san hô vùng nước sâu, xa bờ. Ở việt Nam duy chỉ vùng biển Quy Nhơn là có một rãnh nước đại dương có thể đủ điều kiện để cá mập sinh sản, tuy nhiên cũng chưa ai tìm thấy bằng chứng cụ thể đây là nơi sinh sản của loài cá mập. Trên thế giới có khoảng 50 loài cá mập, còn ở Việt Nam thì theo các điều tra, chỉ tồn tại khoảng 12 loài. Ngoài một số loài có tên trong sách đỏ, được bảo vệ nghiêm ngặt thì người dân vẫn tự do khai thác các loài cá không bị cấm.

Do đặc điểm sinh sản ở những vùng nước sâu, nhiều san hô, nên việc khai thác được cá mập con là rất hiếm. Trường hợp loại cá mập bán nhan nhản trên thị trường nhiều khả năng là cá mập nằm trong bụng mẹ. Những con cá mập con này thường nhiều sụn, người ta cho rằng ăn cá nhiều sụn thì sẽ ngon nhưng thực tế loại cá này chất lượng kém xa cá tầm hay một số loại cá nhiều sụn khác. 

Theo TS Nguyễn Kiêm Sơn, việc khai thác kiểu tận diệt, bắt cả những con cá còn chưa sinh ra để ăn, chính là hành vi tiếp tay dẫn đến tật diệt của các loài sinh vật. Người tiêu dùng nên có những lựa chọn thực phẩm phù hợp. Các cơ quan quản lý cũng cần phải mạnh tay bảo vệ đa dạng sinh học biển.

Bảo Khánh

Theo Đời sống
back to top