Cá hồi giàu protein

(khoahocdoisong.vn) - Cá là thực phẩm bổ dưỡng được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng. Cá chứa nguồn axit béo và omega 3 dồi dào giúp phát triển trí não và thị lực của trẻ.

Cá là thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể bao gồm hàm lượng cao protein, iốt, các vitamin và khoáng chất khác nhau. Riêng về vitamin, theo TS.BS Phan Bích Nga, Viện Dinh dưỡng QG, cá giàu vitamin nhóm B (B1, B2, B6, B12). Nếu luộc cá, nấu canh, các vitamin B tan trong nước. Thịt cá rất giàu vitamin tan trong dầu như vitamin A, D, E. Mỡ cá nước ngọt có nhiều oleic, mỡ cá nước mặn có nhiều arachidonic và klupanodonic. Trong cá, nhất là cá biển có chứa axit béo omega 3 (EPA và DHA). Chất DHA có nhiều trong axit béo chưa bão hòa của cá, giữ vai trò quan trọng trong quá trình sinh trưởng của tế bào não và hệ thần kinh, có ảnh hưởng tới năng lực tìm tòi, phán đoán, tổng hợp của não.

Tổng lượng khoáng trong cá khoảng 1-1,7%. Nói chung cá biển có nhiều chất khoáng hơn cá nước ngọt. Tỉ lệ Ca/P ở cá tốt hơn so với thịt. Tuy nhiên, lượng canxi trong cá vẫn còn thấp. Cá biển chứa đủ các chất vi lượng, đặc biệt là lượng iốt khá cao như ở cá thu 1,7-6,2 mg/1kg cá. Nguồn cung cấp vitamin cao: Cá ngừ, cá hồi, cá chỉ vàng. Nguồn cung cấp vitamin B-12: Cá thu, cá trích, cá ngừ. Nguồn cung cấp sắt: Cá thu. Nguồn cung cấp canxi cao nhất: Cá hồi cả xương.

Trong cá hồi không có carbonhydrat và là nguồn giàu protein (120g cá hồi có 28g protein). Ngoài ra, cá hồi còn là nguồn phong phú các dưỡng chất thiết yếu như tryptophan, vitamin D, selen, vitamin B3, B6, B12, photpho và magiê. DHA trong cá hồi đóng vai trò quan trọng trong quá trình sinh trưởng của tế bào não và hệ thần kinh. Ăn cá hồi thường xuyên giúp trẻ nhanh nhạy, hoạt bát, thông minh hơn. DHA trong cá hồi cũng giúp trẻ tăng cường khả năng tập trung, bớt nóng giận, giúp mắt sáng hơn. Omega 3 và axit amin có trong cá hồi giúp cải thiện đôi mắt, ngăn ngừa các vấn đề thị lực. Do cá hồi có hàm lượng protein và omega 3 cao nên có tác dụng thúc đẩy quá trình tổng hợp protein và trao đổi chất, giúp hệ cơ của trẻ chắc khỏe. Cá hồi cũng chứa nhiều EPA giúp tim hoạt động trơn chu. Trẻ càng nhỏ thì nhu cầu về chất béo đặc biệt là DHA, EPA, Omega 3, Omega 6, Omega 9 càng cao. Những dưỡng chất này đều có trong cá hồi, vì vậy cho bé ăn cá hồi khoảng 2-3 lần/tuần là cách mẹ giúp con lớn lên khỏe mạnh, thông minh, hạn chế tối đa nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, thị lực, thần kinh.

Cá là thực phẩm tốt cho trẻ, mẹ nên chú ý chọn cá tươi, vảy mịn và ép vào da, mắt cá trong suốt và nhô ra, thịt cá chắc, có độ đàn hồi khi chạm vào, không có mùi hôi. Mang cá màu đỏ tươi, da màu tươi và óng. Nếu mua cá cho trẻ ăn dần có thể ướp cá theo cách, làm sạch và rửa cá cẩn thận. Nên cắt con cá to thành những lát nhỏ, bọc lại trong giấy sáp và đặt trong hộp chứa có nắp đậy kín. Ướp lạnh cá ngay tức khắc. Khi rã đông, không để cá tan đá trong nước, nên để cá mềm lại trong ngăn mát và không ướp lạnh phần cá đã được rã đông.

Hương Lan

Theo Đời sống
Táo bón khó tăng cân

Táo bón khó tăng cân

Táo bón là tình trạng rất hay gặp ở trẻ em, là vấn đề gây lo lắng cho các bậc cha mẹ, là một trong những nguyên nhân làm trẻ chậm lớn. Nếu trẻ bị táo bón lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, hệ tiêu hóa và gặp rất nhiều khó khăn trong việc điều trị.
Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Trẻ em Việt Nam đang tiêu thụ quá mức các thực phẩm được chế biến sẵn (chứa nhiều đường, muối và chất béo), các thực phẩm không lành mạnh bao gồm nước ngọt và thức ăn nhanh. Khẩu phần ăn không ăn đủ trái cây, rau quả có chứa chất xơ, vitamin và khoáng chất, thiếu vận động… là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng.
Gan giúp sáng mắt

Gan giúp sáng mắt

(khoahocdoisong.vn) - Gan động vật rất giàu dinh dưỡng, protein, vitamin và khoáng chất thiết yếu. Tuy nhiên, đây là cơ quan nội tạng có nhiệm vụ chuyển hóa và giải độc cho cơ thể, nên nhiều người e ngại khi sử dụng loại thực phẩm này.
Cà chua giàu dinh dưỡng

Cà chua giàu dinh dưỡng

(khoahocdoisong.vn) - Cà chua là loại quả chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Trong 100g cà chua chứa: nước 94,78g, năng lượng 16 kcal, protein 1,16g, carbohydrate 3,18g, canxi 5 mg, chất xơ 0,9g và vô vàn vitamin.
back to top