Ca ghép thận đầu tiên tại bệnh viện tư

Ngày 27/2/2018, Bệnh viện Đa Khoa Xuyên Á TPHCM đã thực hiện thành công ca phẫu thuật ghép thận. Với sự hỗ trợ kỹ thuật từ các chuyên gia Bệnh Viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Đa Khoa Xuyên Á TPHCM đã thực hiện ca phẫu thuật ghép thận đầu tiên, đánh dấu bước phát triển mới của BVXA trong lĩnh vực ghép tạng.

Các bác sĩ thực hiện xử lý quả thận khi mới được lấy ra.

Bệnh nhân được ghép thận là anh T.V.L. (sinh năm 1981, ngụ tại huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu). Anh L. bị suy thận giai đoạn cuối và phải lọc màng bụng từ tháng 10/2017. Đến hôm nay, anh được ghép một quả thận từ người cho là mẹ ruột.

Các bác sĩ thực hiện phẫu thuật lấy quả thận trái ra từ người cho thận.

Cả người được ghép thận và người cho thận đều được thực hiện các cận lâm sàng, khám, khai thác tiền căn kỹ lưỡng và chi tiết cho ca phẫu thuật quan trọng. Ca phẫu thuật do PGS.TS.BS Thái Minh Sâm – Trưởng khoa Ngoại Tiết Niệu, Bệnh Viện Chợ Rẫy làm phẫu thuật viên chính. Ekip các bác sĩ Ngoại Tiết Niệu, Nội Thận và Gây Mê Hồi Sức tại BVXA và Bệnh Viện Chợ Rẫy đã kết hợp nhịp nhàng và thực hiện ca phẫu thuật thành công.

Sau hơn 4 giờ phẫu thuật đầy tập trung, các bác sĩ đã phẫu thuật nội soi lấy 1 quả thận bên trái từ người mẹ và tiến hành ghép vào hốc chậu phải của bệnh nhân. Các mạch máu và niệu quản lần lượt được nối ghép. Sau khi mở kẹp mạch máu, quả thận vừa được ghép trắng hồng, căng chắc, cho thấy sự tưới máu rất tốt. Sau một phút đã có nước tiểu ra niệu quản. Hiện tại, sức khỏe của người cho thận và nhận đã ổn định, vẫn được các bác sĩ theo dõi sát.

Các bác sĩ thực hiện ghép thận.

Sau ca phẫu thuật thành công, TS.BS Nguyễn Văn Châu – giám đốc BVXA cho biết: “Đây là cột mốc đánh giấu sự thành công trong chiến lược phát triển y tế kỹ thuật cao, chất lượng cao đến toàn thể người dân trong khu vực và lận cận. Với sự hỗ trợ của Bệnh viện Chợ Rẫy, BVXA chứng tỏ mình là một trong những trung tâm luôn hướng về chất lượng điều trị bệnh và là cơ sở tiên phong trong chiến lược giảm tải cho các bệnh viện trung tâm”.

Được biết, hiện nay tại BVXA đã có các chuyên khoa sâu từ Can thiệp Tim Mạch, Phẫu thuật Tim Mạch và Lồng ngực, chuyên khoa Thận và ghép thận… Bệnh nhân đến BVXA được thăm khám và điều trị bởi các bác sĩ chuyên khoa.

Theo TS.BS Châu, đây chính là thành quả của sự cố gắng không ngừng của đội ngũ y bác sĩ tại BVXA. Và cũng là một cột mốc đánh dấu cho một ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2 nồng ấm nói chung, và của một năm 2018 tràn đầy thành công nói riêng. Tự tin và đoàn kết là chìa khóa thành công của BVXA nói riêng và của xã hội nói chung. Người dân vẫn sẽ là những người hưởng lợi cuối cùng trong chiến lược y tế kỹ thuật cao, chất lượng cao này của BVXA.

Hương Thủy

Theo Đời sống
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top