Cá diếc, hạnh nhân dưỡng phổi, trừ ho

(khoahocdoisong.vn) - Bệnh phổi bao gồm từ đường hô hấp trên như mũi, họng, khí quản, phế quản và viêm phổi. Có các triệu chứng ho, sốt, khó thở, tức ngực, mệt mỏi, ăn ngủ thất thường, nói nhỏ, hơi thở ngắn... Cần ăn những món ăn sau giúp dưỡng phổi.

*Cá diếc, hạnh nhân: Cá diếc 1 con, hạnh nhân 9g, đường cát 1 thìa. Cá rửa sạch đánh vẩy, bỏ mang, nội tạng. Cho cá vào ninh với đường cát khi nước sôi cho tiếp hạnh nhân vào nấu chín, cho gia vị vừa đủ ăn nóng, cả nước lẫn cái. Tuần ăn 3 bữa.

Món canh này có tác dụng kiện tỳ, ích khí, bổ âm, kích thích tiêu hóa, tăng cường hô hấp, lý phế tan đờm. Dùng chữa trị và bổ dưỡng cho người mắc bệnh đường hô hấp, ho có đờm do khí âm hư, viêm khí quản mạn tính.

*Gan lợn, sa sâm: Gan lợn 300g, san sâm 15g, ngũ vị tử 10g, kha tử 8g, phổi lợn 100g. Gan lợn và phổi đều phải rửa sạch và thái miếng vừa ăn, ướp với gia vị, bột ngọt và hạt tiêu 15 phút. Các vị thuốc rửa sạch, thái mỏng. Cho gan và phổi lợn vào mồi nước (lượng tùy theo) đun sôi lên, cho tiếp các vị thuốc trên vào ninh cho chín nhừ, khi gan chín nêm gia vị vừa ăn. Múc ra bát ăn nóng, ăn cả nước lần cái. Món canh này có tác dụng bổ phổi, tiêu đờm, hụt hơi di khí phế kém, âm phế hư sinh ra. Làm tăng cường chức năng hô hấp của phổi.

*Thịt chim xào cà rốt: Thịt chim 200g, cà rốt 300g, dầu ăn, hành mùi gia vị, hạt tiêu, rau răm... Thịt chim gì cũng được, chim bồ câu, chim ngói, chim cút, chim trĩ. Nếu không có thể thay bằng gà. Rửa sạch, xát muối, chặt nhỏ miếng vừa ăn, ướp chim với gia vị, tiêu xay 15 phút. Cà rốt gọt vỏ, rửa sạch, thái miếng vừa ăn.

Cho mỡ vào chảo phi hành thơm, cho chim vào xào qua ngấm mắm muối, xúc ra bát cho cà rốt vào xào chín rồi cho thịt chim vào xào lại đều, nêm gia vị vừa ăn, ăn nóng trong ngày. Món xào này bổ phổi, bổ tinh khí, lợi huyết dịch, ăn vào rất tốt cho người bì bệnh phổi. Một tuần ăn 3 bữa, ăn đều đặn và kiên trì giúp cho bệnh phổi đỡ nhanh hơn.

* Canh gân bò, đỗ lạc

Gân bò 100g, lạc cả vỏ 50g. Gân bò rửa sạch thái miếng vừa ăn, ướp gia vị, tiêu xay 15 phút. Lạc để cả vỏ rửa sạch là được, gân bò vào xào qua, cho nước vào tùy lượng ăn của từng người. Ninh nhừ, cho tiếp lạc cả vỏ vào ninh chín kỹ, cho gia vị vừa ăn. Ăn nóng cả nước lẫn cái. Tuần ăn 3 lần. Món canh này giúp cho cơ thể tăng cường hồng cầu bổ máu, bổ phổi, bổ can, thận, đi lại vững vàng đau khớp.

Theo Đời sống
Thực phẩm giúp nhanh khỏi đau nhức xương khớp

Thực phẩm giúp nhanh khỏi đau nhức xương khớp

Đau nhức xương khớp không chỉ gây đau đớn, khó chịu mà còn gây nhiều biến chứng nghiêm trọng. Khi bị đau nhức xương khớp, ngoài việc chữa trị cũng nên bổ sung các thực phẩm giúp bệnh nhanh khỏi.
back to top